Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã

Sơn Tùng| 31/05/2018 14:43

(HNMO) - Ngày 31-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức công bố 1 năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã.


Năm 2017, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ 483 vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật động, thực vật hoang dã, tịch thu 11.554 cá thể và 10.125kg động vật hoang dã. Tòa án các cấp đã thụ lý 99 vụ/149 bị cáo, đã xét xử 87 vụ/127 bị cáo liên quan đến các vi phạm về động thực vật hoang dã. 

Sự kiện tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương hổ vào tháng 11-2016 là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã.


Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, với những thành công của Hội nghị Hà Nội năm 2016, Việt Nam tiếp tục cam kết với cộng đồng quốc tế vai trò tiên phong của mình trong nỗ lực hợp tác vùng và quốc tế, đấu tranh với các hoạt động buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã.

Trung tâm động vật hoang dã Hà Nội tái thả các động vật hoang dã về với môi trường tự nhiên tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh).


Một số nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế đã sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan theo hướng tăng mức phạt tiền và phạt tù, ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các tội xâm hại động vật hoang dã.

Đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever nhìn nhận, Chính phủ Việt Nam coi việc buôn bán động thực vật hoang dã là một tội phạm nghiêm trọng, là hướng đi đúng đắn vì Việt Nam có hệ sinh thái đa dạng và là cách bảo vệ cho thế hệ tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.