Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi nhỏ góp sức bảo vệ môi trường

Dương Linh| 02/06/2018 07:04

(HNM) - Thời gian qua, các cấp Đoàn, Đội của TP Hà Nội cùng các nhà trường đã có nhiều chương trình hành động thiết thực, động viên thiếu nhi Thủ đô cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Thiếu nhi Thanh Trì tích cực tham gia bảo vệ môi trường.


Dưới bàn tay khéo léo của các em học sinh, những đoạn ống nhựa, chai lọ, báo cũ… đã biến thành mô hình các danh lam thắng cảnh của Thủ đô hay mô hình trường, lớp sống động, gần gũi. Phấn khởi khoe mô hình ngôi trường với sân chơi rất độc đáo, được kết lại từ que kem, hộp sữa, thùng carton, em Trần Kim Quỳnh, lớp 5A6, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) nói: “Được cô giáo hướng dẫn làm những sản phẩm từ phế liệu, chúng em biết nhiều hơn về cách tái sử dụng các vật dụng bỏ đi trong cuộc sống, giảm lượng rác thải”. Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A6 Trường Tiểu học Hoàng Diệu Bùi Thị Mai Châu cho biết, qua các hoạt động sáng tạo này, các em hiểu được tầm quan trọng của môi trường sống. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh mình trong quá trình học tập, sinh hoạt.

Để có được khuôn viên trường xanh - sạch - đẹp như hiện nay, Trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa) đã phân công các lớp thay phiên nhau làm sạch khu vực bồn hoa, sân trường sau giờ học. Em Đỗ Yến Ngọc, lớp 6C, Trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa) cho biết, các em được thầy cô giáo dục ý thức bảo vệ môi trường lồng ghép trong các môn học: Sinh học, ngữ văn, giáo dục công dân... Ngoài ra, trong giờ học ngoại khóa, các em tham gia thi thời trang, vẽ tranh theo chủ đề, giúp hiểu biết về những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách thức bảo vệ.

Không chỉ tại trường học, ở địa bàn dân cư, thiếu nhi cũng được các anh, chị đoàn viên hướng dẫn, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức, như: Thiếu nhi cùng tham gia nhặt rác xung quanh Hồ Gươm, cùng bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép ở Thanh Xuân, vườn rau xanh em chăm ở Hoàng Mai, trồng và chăm sóc cây xanh ở Thanh Trì…

Cứ vào sáng chủ nhật, em Nguyễn Đức Sơn, lớp 5D, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai lại cùng các anh, chị đoàn viên tham gia trồng hoa, chăm sóc tuyến đường hoa. Em chia sẻ: “Hằng tuần, chúng em tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh tại khu sân chơi, thu gom rác dọc sông Nhuệ… Về nhà, em còn tuyên truyền cho bạn bè và người thân bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ, phân loại rác thải”. Theo Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Sung, những tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên tại các xã Tả Thanh Oai, Đại Áng, Tứ Hiệp, Yên Mỹ… từ khi hình thành đều được các em thiếu nhi trực tiếp tham gia trồng và chăm sóc cây. Hằng tuần vào các buổi chiều thứ sáu, sáng thứ bảy và chủ nhật, thanh thiếu nhi huyện lại cùng chung tay làm đẹp cảnh quan môi trường tất cả các khu vực đường hoa, sân chơi, nghĩa trang liệt sĩ… Dịp hè 2018, Huyện đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động giúp các em có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Nhiều hoạt động thiếu nhi chung tay bảo vệ môi trường đã được Hội đồng Đội, các trường học gắn với phong trào thi đua như: “Trồng cây gây quỹ Đội”, “Vì màu xanh quê hương”, “Sạch nhà - sạch lớp - sạch trường”, “Vệ sinh Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ”… Nổi bật là phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom phế thải (giấy, báo, lon bia, hộp nhựa…) được duy trì thường xuyên. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa lớn, tác động đến nhận thức của thiếu nhi trong việc vừa tham gia bảo vệ môi trường, vừa gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó. Mỗi năm, Hội đồng Đội thành phố tổ chức hội thu 2 đợt, có 1.313 liên đội tham gia.

Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TP Hà Nội Bùi Thị Lan Phương cho biết: Thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017-2018, 100% liên đội, cơ sở Đoàn - Đội đã có những hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường, phù hợp với khả năng của các em. Trong năm học 2018-2019, Hội đồng Đội thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường học đường và nơi ở; triển khai nhiều chương trình giáo dục để các em thiếu nhi góp sức bảo vệ môi trường sống bằng những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi nhỏ góp sức bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.