Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng công nghệ tách dầu mỡ từ nước thải

Thanh Hải| 04/06/2018 06:53

(HNM) - Công nghệ tách dầu mỡ từ nguồn nước thải sau quá trình triển khai thử nghiệm ở một số địa điểm trên địa bàn TP Hà Nội đã khẳng định hiệu quả, góp phần hữu hiệu bảo vệ môi trường.


Theo ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước), trước mùa mưa, hệ thống thoát nước của thành phố đã được nạo vét bằng cơ giới, giúp đẩy nhanh lưu lượng thoát nước.

“Tuy nhiên, sự tiêu thoát ấy sẽ nhanh hơn nữa nếu có sự hỗ trợ của người dân. Chúng tôi đã lắp thiết bị tách dầu mỡ từ nguồn nước thải tại một nhà hàng, chỉ trong 1 tháng đã thu 150kg dầu mỡ. Do đặc tính nhẹ hơn nước, không tan trong nước, có độ kết dính cao, nên khi xả ra ống thoát nước dầu mỡ sẽ dính bám, treo trên thành ống, theo thời gian sẽ tích tụ lại và đóng khối gây tắc nghẽn cục bộ hệ thống thoát nước” - ông Lê Vũ Quảng Sương cho biết.

Tuy nhiên, khi trao đổi với bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông Công ty Thoát nước thì con số 150kg dầu mỡ dư thừa thu gom được vẫn còn khiêm tốn. Lấy thông tin thu gom được từ việc lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ từ nguồn nước thải tại nhà hàng Bảo Vân (số 658 phố Trương Định, quận Hoàng Mai), bà Nga cho biết, cơ sở kinh doanh dịch vụ này trung bình phục vụ 300 suất ăn/ngày, hoạt động từ 9h đến 22h hằng ngày nên có lượng xả thải tương đối lớn. Sau 1,5 tháng lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ đã thu được 665kg dầu mỡ dư thừa xả qua hệ thống nước thải.

Thống kê sơ bộ của Công ty Thoát nước cho biết, trong khu vực nội thành hiện có khoảng 360 nhà hàng, quán ăn lớn xả thẳng nước thải có chứa nhiều dầu mỡ ra môi trường, trong đó nước thải tại 240 cơ sở có hiện tượng dầu mỡ đóng váng, kết tảng hoặc đặc quánh làm tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước.

Hàng trăm cửa hàng sửa chữa, rửa ô tô, xe máy không có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có nhưng không đạt yêu cầu đang xả thải ra môi trường. Chính điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tốc độ thoát nước, mỗi khi mưa lớn lại gây ra một số điểm úng ngập cục bộ trong nội đô.

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo công ty triển khai lắp đặt thử nghiệm thiết bị tách dầu mỡ theo công nghệ của Hungary. Sau thời gian thử nghiệm, hiệu quả xử lý của thiết bị đã được đánh giá tốt với lượng tách dầu mỡ đạt hơn 90%. Các thông số cơ bản thể hiện chất lượng nước thải như BOD5, COD, TSS, hiệu quả xử lý của thiết bị tách đạt từ 35% đến 70%. Việc lắp đặt các thiết bị cũng rất đơn giản, chi phí thấp.

Công ty Thoát nước mong muốn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các quận, huyện, thị xã và sự chung tay của cả cộng đồng, qua đó giúp cải tạo, tăng lưu lượng dòng chảy của hệ thống thoát nước, góp phần hữu hiệu bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi thử nghiệm thành công thiết bị tách dầu mỡ, trong tháng 6 này sẽ có thêm 4 đơn vị nữa sử dụng thiết bị, đó là Nhà hàng Tôm hùm số 168 Nguyễn Khánh Toàn, Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); Nhà hàng 25 Mã Mây, Nhà hàng 38 Hàng Giầy.

Hiện tại, UBND quận Cầu Giấy đã đồng ý chủ trương phối hợp với công ty trong việc triển khai sử dụng thiết bị này tại một số đơn vị trên địa bàn quận. Hy vọng, mô hình này sẽ còn được nhân rộng, sử dụng đại trà góp phần nâng cao chất lượng sống trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng công nghệ tách dầu mỡ từ nước thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.