Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo

Thư Ký| 05/06/2018 06:43

(HNM) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.


Theo đó, để hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp; tồn đọng vụ việc không được giải quyết dứt điểm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thủ trưởng các cơ quan hành chính phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình, kiên quyết xử lý vi phạm và thông báo công khai trước nhân dân.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng phát triển đô thị; chấn chỉnh xử lý triệt để những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan đánh giá đầy đủ, sát thực tế việc thi hành Luật Đất đai, nhất là các bất cập là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... để giải quyết căn cơ các vấn đề là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người có đất bị thu hồi.

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, chủ tịch UBND phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố lập kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; xác định lộ trình, thời gian giải quyết từng vụ việc cụ thể...

Thủ tướng cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.