Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng Nai: Hơn 1.500 tấn cá bè chết trên sông La Ngà do thiên tai

Theo Việt Nam plus| 05/06/2018 07:22

Tối 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, mưa đầu mùa cuốn theo rác thải, tạp chất gây ô nhiễm nguồn nước làm cá bè nuôi trên sông La Ngà, huyện Định Quán bị chết.

Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định tình trạng cá chết hàng loạt là do sự biến đổi bất lợi của môi trường nước. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)


Sau 2 tuần xảy ra sự cố cá bè nuôi trên sông La Ngà chết hàng loạt, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã gửi các mẫu nước, mẫu cá đi xét nghiệm tại Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 và Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường TP Hồ Chí Minh phân tích và đã kết luận nguyên nhân cá chết là do thiên tai, loại trừ nguyên nhân do nước thải của các doanh nghiệp đầu nguồn.

Theo đó, trận mưa lớn đầu mùa vào ngày 20-5 vừa qua đã cuốn theo rác thải và các tạp chất trên mặt đất chảy xuống sông La Ngà.

Mặt khác, vào thời điểm xảy ra sự cố, mực nước sông La Ngà xuống thấp, trong khi mật độ các hộ nuôi neo đậu bè cá và lượng cá nuôi trong các bè dày khiến lượng ôxy trong nước tụt giảm, là nguyên nhân dẫn đến cá chết.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị chức năng đã kiểm tra nhanh mẫu nước tại hiện trường nơi cá chết hàng loạt, cho thấy hàm lượng ôxy hòa tan thấp, dao động trong khoảng 2,6-3,2 mg/lít (hàm lượng ôxy hòa tan tối ưu khuyến cáo cho đối tượng nuôi từ 4 mg/lít trở lên); hàm lượng NH4 vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi từ 5,6-11 lần, hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép 10-20 lần.

Với nguyên nhân cá bè chết do thiên tai, tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ hỗ trợ ngư dân theo quy định tại Nghị định 02 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Dự kiến, phương án này sẽ hỗ trợ người dân trên dưới 10 tỷ đồng. Đối tượng được hỗ trợ là những hộ nuôi trồng trong vùng quy hoạch, có đăng ký với địa phương, có áp dụng các giải pháp khác để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, hàng chục hộ nuôi cá bè bị thiệt hại do cá chết vào ngày 20-5 vừa qua đã ký đơn kiến nghị tập thể, kiến nghị chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguồn độc tố gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt, đồng thời có biện pháp hỗ trợ nông dân ổn định cuộc sống sau sự cố.

Trước đó, vào tối 20-5 vừa qua, hàng chục hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà phát hiện cá nổi lên và chết hàng loạt. Do sự cố xảy ra trong đêm và diễn ra nhanh khiến người dân không kịp trở tay.

Theo thống kê, khoảng hơn 1.500 tấn cá bè, chủ yếu là cá lăng, cá diêu hồng, cá chép nuôi đang đến kỳ thu hoạch đã chết, ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Hơn 1.500 tấn cá bè chết trên sông La Ngà do thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.