Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015

Mai Hữu| 07/06/2018 13:59

(HNMO) - Sáng 7-6, Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật TP Hà Nội đã phổ biến, quán triệt một số nội dung cơ bản của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 đến đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các báo cáo viên pháp luật của thành phố.

Các báo cáo viên nghe phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.


Các đại biểu đã được TS Vũ Gia Lâm (Trưởng bộ môn Luật tố Tụng hình sự, Khoa Pháp luật hình sự, Trường Đại học Luật Hà Nội) giới thiệu những điểm mới nổi bật của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 như: Tăng thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị điều tra tối đa 4 tháng thay vì 2 tháng. Việc tạm giam bị cáo trong giai đoạn truy tố đã rút ngắn hơn so với Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003: Không quá 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Về nguyên tắc “suy đoán vô tội”, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo không có tội.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được nắm rõ hơn quy định về kháng nghị bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật trong bộ luật. Theo đó, chỉ kháng nghị giám đốc thẩm khi thuộc một trong ba trường hợp: Kết luận trong bản án, quyết định của tòa án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án; có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố hoặc xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án; có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 đã có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.