Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ an ninh trật tự mùa World Cup: Xử lý nghiêm mọi vi phạm

Mai Hữu| 21/06/2018 06:44

(HNM) - Ngay trong ngày khai mạc vòng chung kết World Cup 2018, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện chỉ đạo, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các nguy cơ mất an ninh, trật tự có thể xảy ra.

Cảnh sát cơ động chuẩn bị tuần tra, kiểm soát tại các tuyến phố trung tâm dịp World Cup 2018.


Nhiều nguy cơ mùa bóng lăn

Thời gian gần đây, các đơn vị Công an thành phố nhận được nhiều phản ánh từ lực lượng chức năng về tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách trên các tuyến phố trung tâm như: Đại Cồ Việt, Phố Huế - Hàng Bài, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Trần Nhân Tông - Lê Duẩn. Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động cho biết, các đối tượng đua xe trái phép thường tụ tập thành nhiều tốp sử dụng xe mô tô phân khối lớn, trong đó có nhiều xe không mang biển kiểm soát. Sau khi kết thúc những trận đấu bóng đá, nhiều đối tượng vừa chạy xe lạng lách, đánh võng, vừa cho chân chống quẹt xuống đường tạo tia lửa, bốc đầu xe... để gây sự chú ý và kích thích những đối tượng khác tham gia và cổ vũ.

“Các đối tượng thường tụ tập vào nửa đêm, gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông” - Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ cho biết. Từ đầu tháng 6 đến nay, các đơn vị của Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã bắt giữ 11 đối tượng, lập biên bản tạm giữ 9 phương tiện, trong đó đã bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) 6 đối tượng cùng 4 phương tiện.

Điển hình là rạng sáng 19-6, sau thời điểm diễn ra trận đội tuyển Bỉ thắng Panama, tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) phát hiện một tốp khoảng 20 xe mô tô do các thanh niên điều khiển chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên phố Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng). Ngay lập tức, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng cùng 2 phương tiện. Nghiêm trọng nhất là rạng sáng 18-6, có hai cô gái trẻ đã tử vong bên vỉa hè hồ Hoàn Kiếm do tham gia đoàn đua xe sau khi xem bóng đá.

Không chỉ vậy, mùa World Cup cũng là thời điểm các loại tội phạm liên quan đến cá độ, tín dụng “đen”, trộm cắp hoạt động mạnh. Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội), thủ đoạn của các đường dây cá độ bóng đá ngày càng tinh vi. Hầu hết việc cá độ đều thông qua các trang mạng có máy chủ ở nước ngoài, còn các tên miền đã được phiên sang tiếng Việt để người cá độ trong nước dễ dàng truy cập. Sau đó, các đối tượng tổ chức đường dây, chia thành nhiều tài khoản nhỏ để tổ chức cho các con bạc tham gia cá độ bóng đá nhằm thu lợi bất chính. Điều này gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ làm rõ tận gốc đường dây. Chưa kể, tâm lý chung của người tham gia cá độ là khi đã thắng càng muốn thắng nhiều hơn, khi thua thì cố gắng để gỡ lại. Từ đó dẫn đến các hành vi phạm tội khác như: Trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và vay tiền từ tín dụng “đen” để tiếp tục cá độ.

Tích cực phòng ngừa

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, các lực lượng đã triển khai nhiều kế hoạch tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi gây mất an ninh, trật tự. Đối với các loại tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá, ngay trước thời điểm diễn ra World Cup 2018, Công an thành phố đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình và chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh. Trong đó, công tác tuần tra kiểm soát trên toàn bộ địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm, cơ sở kinh doanh có điều kiện, kiểm tra tạm trú, tạm vắng… được lực lượng công an tập trung đẩy mạnh để nhanh chóng phát hiện những tụ điểm có dấu hiệu vi phạm hoặc tụ tập để cá độ và tổ chức cá độ bóng đá.

Người dân tập trung xem World Cup 2018 qua màn hình lớn.


Theo Đại tá Dương Văn Giáp, từ nay đến hết tháng 7-2018, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, bám nắm tình hình của các đối tượng hoạt động tín dụng “đen”, trộm cắp tài sản để lập hồ sơ điều tra làm rõ. Đồng thời, tiếp tục rà soát, lên danh sách những cửa hàng kinh doanh cầm đồ, cho vay tín dụng mới hoạt động để tổ chức kiểm tra, kiên quyết đóng cửa các cơ sở không phép, không bảo đảm an ninh trật tự. Cùng với các biện pháp trên, Công an TP Hà Nội chỉ đạo công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền các cấp, các ban, ngành của thành phố triển khai công tác tuần tra kiểm soát sau 23h nhằm tạo sức mạnh tổng hợp giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Để ngăn chặn hoạt động đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ cho biết, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã rà soát, lập danh sách các tuyến đường, phố, địa bàn, khu vực trọng điểm. Trên cơ sở đó, Trung đoàn đã báo cáo Công an thành phố chỉ đạo, bổ sung, điều chỉnh các phương án, các chốt phòng chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông gắn trên đường phố và tại nhà dân, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cũng chủ động phát hiện, ghi hình, chụp ảnh các nghi phạm, phương tiện có hành vi điều khiển phương tiện chạy lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, làm cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng truy xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ an ninh trật tự mùa World Cup: Xử lý nghiêm mọi vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.