Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm trị những kẻ kích động, gây rối

Hương Ly| 23/06/2018 07:41

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Tăng cường không ngừng chính quyền nhân dân. Nghiêm chỉnh thực hiện dân chủ với nhân dân, chuyên chính với kẻ địch. Triệt để chấp hành mọi chế độ và pháp luật của Nhà nước”.


Xử lý nghiêm hành vi trái pháp luật

Việc các cơ quan chức năng điều tra, xử lý những đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để kích động, lôi kéo người dân tụ tập đông người, tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… nhân sự kiện kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng (đã thông qua - PV) đã nhận được sự đồng tình của đông đảo đồng bào, cử tri cả nước.

Cử tri cả nước luôn mong muốn xử lý nghiêm những hành vi gây rối, ảnh hưởng đến trật tự trị an. Ảnh: Thái Hiền


Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy diễn ra ngay sau khi kỳ họp kết thúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trên thế giới nhiều nước đã có đặc khu kinh tế, bởi nó được coi là một phương thức tổ chức quản lý kinh tế, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để khai thác tối đa lợi thế nhằm làm giàu cho đất nước nhưng vẫn bảo đảm độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn lợi ích quốc gia, dân tộc.

“Vấn đề đặc khu kinh tế không chỉ liên quan đến nước nào vào hay vấn đề đất đai mà nó phải phát huy được tất cả các lợi thế của đất nước, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách dựa trên nguyên tắc độc lập, chủ quyền chứ không phải người ta ào vào chiếm hết cả đất của mình. Chúng ta có thể yên tâm, vấn đề này phải được làm một cách chặt chẽ, chín chắn” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Nhận xét về các vụ tập trung đông người, gây rối tại một số địa phương vừa qua, Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, đây là sự việc có tính chất tự phát. Những người tham gia vụ việc này không hiểu thấu đáo thông tin, dễ bị nhầm lẫn giữa thật - giả, bị kẻ xấu xúi giục, kích động, thậm chí họ còn bị lôi kéo bởi những lời lẽ mị dân, dẫn đến những hành động gây mất ổn định.

Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo, qua sự việc vừa xảy ra, điều chúng ta cần chú trọng đó là phải trở lại những bài học rất cơ bản về dân chủ trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có vấn đề tiếp dân để thông tin cho dân biết; trả lời chính xác, minh bạch những điều mà dân chất vấn.

“Những gì hợp lý với dân mà có thể thực hiện trong thẩm quyền, trách nhiệm của mình thì phải giải quyết ngay cho dân. Đây là biện pháp tích cực nhất để giữ được ổn định chính trị - xã hội, thỏa mãn yêu cầu của nhân dân trong khuôn khổ của luật pháp” - Giáo sư Hoàng Chí Bảo phân tích.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo cũng cho rằng, cần tăng cường giáo dục ý thức pháp luật cho người dân, nhất là lớp trẻ, đồng thời phải nghiêm trị những kẻ xấu, những kẻ cố ý làm trái pháp luật.

Đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật


Trong quá trình chỉ đạo xây dựng Hiến pháp và pháp luật, tổ chức và vận hành Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở, Nhà nước ta là nhà nước của dân, pháp luật của ta là pháp luật dân chủ, bảo vệ quyền lợi của nhân dân, nhưng phải nghiêm minh và phát huy hiệu lực thực tế. Người chỉ rõ: “Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kể kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì”.

Tư tưởng trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đảng, Nhà nước học tập và làm theo trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Ngay tại kỳ họp thứ năm vừa qua, Quốc hội đã quyết định tạm dừng chưa thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, điều đó thể hiện tinh thần cầu thị, trân trọng lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương tinh thần yêu nước và sự quan tâm sâu sắc của nhân dân với các vấn đề quan trọng của đất nước; song Chủ tịch Quốc hội cũng nghiêm khắc lên án những hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, quá khích xảy ra vừa qua.

Phân tích về vấn đề này, Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta". Đây là tinh hoa, phẩm cách của người Việt Nam. Vì vậy, phải làm sao đưa giá trị yêu nước, ý thức dân tộc chân chính đó vào những việc làm ích nước, lợi nhà, giữ vững ổn định chính trị nhằm đạt cho được mục tiêu mà Đảng đã xác định: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đây mới là thể hiện tốt đẹp nhất và xứng đáng nhất về lòng yêu nước của mỗi người dân, dù ở bất cứ cương vị nào, lứa tuổi nào, giới tính nào.

Lòng yêu nước luôn phải trở thành một động lực tinh thần cao quý mà mỗi người cần gìn giữ, phát huy và không bao giờ để kẻ xấu lợi dụng vào việc chống lại Tổ quốc, dân tộc mình. Để tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc tương tự, mỗi người dân cần ghi nhớ rằng: Yêu nước thì phải làm gì cho ích nước lợi dân, cũng như phải tỉnh táo để phòng ngừa, chống lại những âm mưu kích động, gây rối của kẻ xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm trị những kẻ kích động, gây rối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.