Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực gìn giữ “lá phổi xanh”

Thanh Hải| 17/07/2018 06:16

(HNM) - Hồ Hoàn Kiếm đang trở lại màu tảo lục - đó là thành công của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) sau khi cải tạo và nạo vét bùn lòng hồ.

Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục duy trì xử lý ô nhiễm, vệ sinh môi trường hồ sau cải tạo hằng ngày bằng nhiều phương pháp khác nhau nhằm nỗ lực gìn giữ và bảo vệ “lá phổi xanh” trong lòng Hà Nội.

Hồ Hoàn Kiếm đã trong xanh trở lại sau khi được cải tạo. Ảnh: Sơn Hà


Đầu tháng 7-2018, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty Thoát nước Hà Nội vui mừng báo tin: “Quá trình trước, trong và sau khi nạo vét, lấy một lượng lớn bùn, rác thải dưới lòng hồ, anh chị em cán bộ kỹ thuật của công ty đều kiểm tra, đánh giá chất lượng nước hồ Hoàn Kiếm thường xuyên. Trong đợt nắng nóng diện rộng vừa qua, công ty luôn theo dõi chặt chẽ, tiến hành bổ cập, duy trì mực nước hồ từ hệ thống nước ngầm. Mọi chỉ số đánh giá đều trong giới hạn cho phép và màu tảo lục đặc hữu của hồ Hoàn Kiếm đã xuất hiện trở lại, chứng minh chất lượng nước hồ đã trong, sạch và được duy trì tốt”.

Thực tế, niềm vui của ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội cũng là niềm vui của người dân khi hồ Hoàn Kiếm - một biểu tượng tinh thần của người Hà Nội đang ngày một xanh, sạch, đẹp. Hằng ngày tập thể dục quanh hồ, bác Nguyễn Mạnh Hà, cư trú tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, từ khi thành phố cải tạo nạo vét hồ, người dân vẫn luôn theo dõi và đánh giá cao quá trình này. Công ty đã cẩn thận lựa chọn từng phương pháp khi nạo vét từ xa đến gần bờ để không làm hỏng bờ kè, ảnh hưởng đến môi trường thủy sinh...

Từ thành công đó, đến nay mô hình nạo vét này đã được nhân rộng trên nhiều hồ khác. Theo ông Bùi Ngọc Uyên, hiện Công ty Thoát nước Hà Nội đang tiến hành cải tạo, nạo vét hồ Đền Lừ, thuộc quận Hoàng Mai (được chuyển giao cho công ty quản lý duy trì từ năm 2004). Qua thời gian, bùn đất bồi lắng nhiều, kè bị hư hỏng làm giảm khả năng điều hòa, điều tiết nước hồ. Theo kế hoạch, việc nạo vét được tiến hành trong 2 đợt. Đợt 1 (từ ngày 10-6 đến ngày 5-7-2018), đã nạo vét được khoảng 7.800m3 bùn đất, còn hơn 10.000m3 nữa sẽ được thực hiện vào đợt 2 (quý III-2018), mọi công việc đều được thực hiện bằng dây chuyền cơ giới C2 cải tiến tương tự như khi tiến hành tại hồ Hoàn Kiếm. Sau nạo vét, công ty tiếp tục cải tạo, sửa chữa kè hồ. Trên địa bàn quận Hà Đông, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đang cải tạo, gìn giữ và bảo vệ chất lượng nước tại hồ Văn Quán, hồ Võ. Cụ thể, các đơn vị đang cải tạo cống để tách nước thải chảy vào hồ, dự kiến trong tháng 7 này sẽ hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt cống và các cửa phai.

Cùng với đó, công ty vẫn tiếp tục duy trì xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy - 3C và duy trì vệ sinh môi trường hồ hằng ngày, chăm sóc bè thủy sinh, vận hành máy sục khí ở 122 hồ trong nội thành. Sau xử lý, nước ở các hồ đã hết mùi khó chịu, không còn tình trạng ô nhiễm hữu cơ… Sau 1 năm thử nghiệm chế phẩm Redoxy - 3C, chẳng những các hồ nước hết ô nhiễm mà hệ sinh thái thủy sinh, trong đó hàm lượng chất hữu cơ sau xử lý đều có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết 44 hồ được "giải cứu" bằng chế phẩm có tình trạng tái ô nhiễm vì không được vận hành theo quy trình đã khuyến cáo; một số hồ vẫn tiếp nhận các nguồn ô nhiễm thải ra.

Để giải quyết cơ bản tình trạng này, Công ty Thoát nước Hà Nội đang đề nghị thành phố lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ tại cửa cống xả vào các hồ nước; xây dựng quy chế quản lý nước hồ sau xử lý; đẩy mạnh việc quản lý cấp phép xả thải vào hồ; bổ sung các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng. Cùng với đó là tiếp tục dùng chế phẩm Redoxy - 3C làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm và hơn 100 hồ khác ở nội, ngoại thành.

Với nỗ lực tổng thể và sát thực tế này, chất lượng các hồ nước của Thủ đô sẽ từng bước được nâng lên, xứng đáng với tên gọi "lá phổi xanh" của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực gìn giữ “lá phổi xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.