Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục cây đổ trong mùa mưa bão

Bảo Vy| 17/07/2018 07:07

(HNM) - Giữa tháng 6-2018, một cây phượng trên vỉa hè phố Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) đã bất ngờ đổ xuống đường, làm 5 người bị thương, nhiều xe máy hư hỏng.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, một chiếc ô tô đang đỗ trên phố Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng) bất ngờ bị một cây phượng lớn đổ đè lên. Đây là hai trong nhiều vụ việc liên quan đến cây xanh gãy đổ trên các tuyến phố Hà Nội được báo chí phản ánh, cử tri quan tâm.


Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV mới đây, Ban Đô thị HĐND thành phố cũng đã chất vấn UBND thành phố về tình trạng cây to gãy đổ gây tai nạn cho người đi đường, nhưng không quy rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân quản lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người bị nạn, gây bức xúc trong dư luận.

Về vấn đề này, UBND thành phố đã cho biết, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan là do cây không có dấu hiệu bất thường, nhưng bên trong thân, cành, rễ cây đã bị sâu mục (khó phát hiện bằng mắt thường) dẫn đến gãy đổ. Nguyên nhân chủ quan là do một số trường hợp khi thi công công trình, đặc biệt là cải tạo hè phố, sân vườn, bãi đỗ xe…, đơn vị thi công chủ động hoặc thiếu hiểu biết đã tác động, cắt rễ cây, bịt xung quanh gốc cây, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh trưởng và phát triển của cây. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa cương quyết chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý cây xanh trên địa bàn theo phân cấp, thiếu kiểm tra, phát hiện, chặt hạ cây nguy hiểm, cắt tỉa cây nặng tán, lệch tán trong mùa mưa bão.

Về trách nhiệm quản lý cây xanh, UBND thành phố chỉ rõ, toàn bộ cây đã được đánh mã số, treo biển tên và lập hồ sơ giao cho Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội quản lý, duy trì. Thời gian qua, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo đơn vị này kiểm tra, chặt hạ cây chết, nguy hiểm; cắt tỉa cây nặng tán nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gãy đổ. Dù có cố gắng và đã tạo bước chuyển biến lớn so với trước đây, nhưng vẫn còn hiện tượng cây đổ gãy, có trường hợp làm thiệt hại đến người và tài sản.

Về giải pháp, UBND thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ máy, nâng cao năng lực của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, bao gồm tăng cường thiết bị, bổ sung nhân lực quản lý, kỹ thuật; đồng thời đào tạo, hợp tác với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Trước mắt, UBND thành phố yêu cầu, các đơn vị chủ sở hữu hoặc sử dụng, người dân cần quan tâm đầy đủ đến việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên sở hữu hoặc được giao quản lý; chỉ đạo đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, kịp thời chặt hạ, thay thế cây nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục cây đổ trong mùa mưa bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.