Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động trước nguy cơ cháy, nổ

Tiến Thành| 28/07/2018 08:16

(HNM) - Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống báo cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ còn nhiều bất cập.


Qua đợt kiểm tra đột xuất các chung cư về vấn đề phòng cháy, chữa cháy, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã phát hiện chung cư M3, M4 trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) có nhiều vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong đó hệ thống báo cháy không hoạt động. Ngoài ra, còn nhiều chung cư khác cũng ở trong tình trạng “nghe còi xe cứu hỏa mới biết nhà xảy cháy”...

Ảnh minh họa


Theo thống kê của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, hiện có khoảng 45 nghìn cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có khoảng 8 nghìn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. “Tuy nhiên hiện tại, mới có khoảng 2 nghìn cơ sở đã lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy kết nối với Trung tâm 114 của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố - con số quá ít so với yêu cầu” - Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho hay.

Theo Đại tá Trần Văn Vụ, trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy hiện hành chưa quy định về việc bắt buộc phải lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy kết nối với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Do đó, chỉ có thể vận động, tuyên truyền để các đơn vị, cá nhân tự giác lắp đặt, mặc dù hiệu quả của hệ thống này đã được chứng minh. Còn Thượng úy Ngô Quốc Chính, Phó Đội trưởng Trung tâm thông tin chỉ huy (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho biết, khi hệ thống cảnh báo cháy nhanh được áp dụng, nếu có sự cố xảy ra thì ngay lập tức, các thông số cụ thể như: Vị trí phát tín hiệu, tên đơn vị, số điện thoại liên lạc, thậm chí là tình trạng các nguồn lực thiết bị, con người xung quanh để chữa cháy... sẽ được hiển thị trên bản đồ kỹ thuật số của hệ thống chỉ huy chữa cháy. Thông qua đó, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố sẽ chủ động điều động lực lượng, phương tiện đến tổ chức chữa cháy kịp thời. Ngoài ra, hệ thống còn có ưu điểm trong các trường hợp khẩn cấp người trực tại cơ sở chỉ cần ấn nút khẩn cấp, trung tâm chỉ huy sẽ lập tức liên lạc và huy động các lực lượng ứng phó.

Để bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy nhanh và hiệu quả nhất, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đang tiến hành hoàn thiện hệ thống thiết bị cảnh báo cháy nhanh Safe One với hai tính năng cơ bản là phòng ngừa và tác chiến. Đối với nhóm chức năng “phòng ngừa”, sẽ giúp quản lý theo dõi tập trung các hệ thống phòng, chống cháy nổ; kết nối đa chiều giữa các đơn vị cấu thành trên hệ thống; đào tạo và quản lý trang thiết bị, nhân lực, tài nguyên phục vụ công tác chữa cháy; thống kê và phân tích, đánh giá số liệu liên quan. Đối với nhóm chức năng “tác chiến” sẽ giúp phát hiện và cảnh báo cháy nhanh, thông báo đồng thời tới số đông người quản lý về phòng cháy, chữa cháy; nắm rõ được thông tin về nơi xảy ra cháy, điều hành tác chiến, kết nối trung tâm chỉ huy và các đơn vị phòng cháy, chữa cháy cơ sở.

Ngoài hệ thống cảnh báo cháy nhanh Safe One, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội còn phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng đề án Trung tâm chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai, thảm họa trình UBND thành phố phê duyệt. Hệ thống này sẽ kết nối trực tuyến vào hệ thống của Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) và Trung tâm điều hành tập trung của UBND TP Hà Nội nhằm hướng tới mục tiêu phát triển đô thị thông minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động trước nguy cơ cháy, nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.