Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Bảo đảm thực chất, khách quan

Hiền Thu| 29/07/2018 06:49

(HNM) - Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 vừa được UBND TP Hà Nội công bố đã phản ánh thực chất, khách quan và toàn diện công tác cải cách hành chính của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.


Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Phú Lãm, quận Hà Đông. Ảnh: Hữu Tiệp


Nhiều sự dịch chuyển thứ hạng

Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các sở và cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội vừa được công bố, những đơn vị ở tốp đầu khối quận, huyện, thị xã là: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên. Trong đó, quận Nam Từ Liêm đạt chỉ số cao nhất (90,35%). Các đơn vị dẫn đầu khối sở, ngành là: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông. Trong đó, Sở Tài chính đạt chỉ số cao nhất (89,87%).

So với kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016, thứ hạng của các đơn vị ở tốp đầu cơ bản không có nhiều thay đổi, song đã có sự dịch chuyển ở các đơn vị đứng cuối bảng. Cụ thể, nếu năm 2016, hai huyện Thanh Oai và Phú Xuyên thuộc những đơn vị đứng cuối bảng thì năm 2017, huyện Phú Xuyên đã vươn lên xếp thứ 24/30 quận, huyện, thị xã; huyện Thanh Oai vươn lên thứ 20/30 quận, huyện, thị xã. Ở khối sở, ngành: Thanh tra thành phố và Sở Văn hóa và Thể thao lần lượt xếp thứ 28 và 29 trong năm 2016 đến năm 2017 đã vươn lên xếp thứ 12 và 14 trong số 22 sở, ngành. Duy nhất, Ban Dân tộc thành phố vẫn "giậm chân tại chỗ" ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng.

Thay đổi nhận thức và hành động

Là một trong những quận duy trì được vị trí xếp hạng cao (năm 2016 xếp thứ 4, năm 2017 xếp thứ 2), quận Bắc Từ Liêm đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao công tác cải cách hành chính như: Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính; tập huấn về công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 cho cán bộ, công chức, chuyên viên. Cùng với đó, các phường trên địa bàn quận duy trì việc tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2017. Qua đó, chất lượng chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các bộ phận được nâng lên, kéo theo số điểm của từng tiêu chí trong bộ Chỉ số cải cách hành chính đều tăng.

Tương tự, để giữ vững vị trí dẫn đầu hai năm liên tục (2016, 2017), Sở Tài chính Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn. Tiêu biểu như, phần mềm “Cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách” đã được Sở Tài chính triển khai đến Phòng Tài chính - Kế hoạch các quận, huyện, thị xã và một số đơn vị thuộc sở. Nhờ đó, việc cấp mã số được thực hiện nhanh chóng, chính xác.

Đáng chú ý, huyện Phú Xuyên từ vị trí 30/30 của bảng xếp hạng năm 2016 đã tăng lên thứ 24/30 trong năm 2017 nhờ sự nỗ lực và quyết tâm đổi mới của đội ngũ cán bộ, công chức. Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải cho biết: Từ kết quả năm 2016, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2017. Theo đó, huyện rà soát từng tiêu chí, tiêu chí thành phần xem yếu ở khâu nào, liên quan đến phòng, ban chuyên môn nào để chỉ đạo khắc phục. Cùng với đó, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn theo hướng hiện đại, đồng thời tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại các đơn vị bạn làm tốt công tác cải cách hành chính như các quận: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông...

Quận Cầu Giấy, năm 2017 xếp thứ 9 (tăng 9 bậc so với năm 2016) nhờ luôn đặc biệt coi trọng việc kiểm tra công tác cải cách hành chính để kịp thời chấn chỉnh những đơn vị làm chưa tốt. Phát huy tinh thần đó, 7 tháng đầu năm 2018, UBND quận Cầu Giấy đã kiểm tra đột xuất tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, tập trung vào việc thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính… Qua kiểm tra, UBND quận đã nhắc nhở, xử lý để các đơn vị kịp thời sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm. Cụ thể, về việc công chức bộ phận “một cửa” của UBND phường Dịch Vọng Hậu có thái độ ứng xử cứng nhắc, chưa tạo điều kiện hết mức cho công dân, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Dịch Vọng Hậu điều chuyển công chức này. Từ việc này, UBND quận cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh tất cả các phường thuộc quận rút kinh nghiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đánh giá về kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017, ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) khẳng định: Kết quả đã phản ánh thực chất, khách quan, toàn diện công tác cải cách hành chính của các đơn vị. Đây chính là nền tảng của Chỉ số cải cách hành chính của TP Hà Nội năm 2018 và những năm tiếp theo. Do đó, thời gian tới, các đơn vị chưa đạt kết quả tốt cần quan tâm hơn tới các công tác này, đặc biệt là nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cũng như kịp thời tiếp nhận, xử lý, giải quyết những nội dung người dân quan tâm, bức xúc, đáp ứng yêu cầu, cũng như mong muốn của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Bảo đảm thực chất, khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.