Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họp khẩn bàn biện pháp ứng phó với bão số 4

Tin, ảnh: Kim Nhuệ| 15/08/2018 18:07

(HNMO) - Chiều 15-8, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn họp khẩn bàn biện pháp ứng phó với bão số 4.

Toàn cảnh cuộc họp.


Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Đức Cường cho biết, bão số 4 đang cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng khoảng 420km về phía Đông; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Trong sáng mai (16-8), bão số 4 sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp tới vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Đến 10h sáng 17-8, bão số 4 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An, với sức gió mạnh nhất cấp 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 nên từ nay đến ngày 18-8, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 250-350mm; trọng tâm mưa lớn sẽ là khu vực Đông Bắc, Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Từ ngày 16 đến 18-8, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện đợt lũ, với biên độ lũ lên trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long từ 2 đến 4m; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An từ 3 đến 6m. Đỉnh lũ trên sông Đà, sông Thao, sông Hoàng Long, sông Bùi… có khả năng lên mức báo động lũ từ cấp II đến cấp III…

Các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét. Các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có nguy cơ cao xảy ra úng ngập tại các vùng trũng, thấp.

Riêng khu vực TP Hà Nội, trong đợt mưa tới mực nước sông Bùi sẽ lên mức báo động lũ cấp II, cấp III. Nhiều khả năng huyện Chương Mỹ xảy ra úng ngập nhưng mức độ không nghiêm trọng như trong đợt mưa lũ xảy ra trong tháng 7 vừa qua.

Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, lo ngại nhất hiện nay là hệ thống phòng, chống lũ lụt: Bão số 3 đã gây ra 106 sự cố trên các tuyến đê của các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ; trong đó, khu vực TP Hà Nội xảy ra 16 sự cố. Bên cạnh đó, khu vực Bắc Bộ còn có 78/289 hồ chứa lớn và 972/2.696 hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước. Đáng lưu ý, trong đó có 138 hồ xung yếu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nhận định, bão số 4 rất đặc biệt, bởi đường đi rất phức tạp, liên tục thay đổi hướng di chuyển, khu vực tác động rộng và càng vào gần bờ càng mạnh lên. Chính vì vậy, nếu các bộ, ngành, các địa phương không ráo riết, quyết liệt trong ứng phó, hậu quả sẽ khôn lường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát các công trình cao tầng, nhà ở dân cư dễ bị tổn thương khi xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; kiên quyết di dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm. Các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng, trong đó có TP Hà Nội tập trung bơm tiêu nước đệm; bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa thủy lợi…

Ngay trong chiều 15-8, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp khẩn bàn biện pháp ứng phó với bão số 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.