Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trả sổ bảo hiểm xã hội tận tay cho người lao động

Khanh Lê| 17/08/2018 06:43

(HNM) - Theo kế hoạch của ngành Bảo hiểm xã hội, đến ngày 31-12-2018, việc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động sẽ được hoàn thiện, nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu hoàn thành công việc này trước ngày 30-9-2018.

Để thực hiện việc đó, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã có sự phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện để trả sổ bảo hiểm xã hội đến tận tay người lao động một cách thuận tiện nhất, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị sử dụng lao động.


Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội và Bưu điện TP Hà Nội đã có sự phối hợp chặt chẽ. Hằng tháng, Bưu điện thành phố chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 554.000 người với tổng số tiền hơn 2.300 tỷ đồng. Bưu điện đã chủ động thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại huyện Thanh Trì. Đến hết tháng 6-2018, đã có gần 16.000 người hưởng được phát hành thẻ chi trả (đạt tỷ lệ 99,9%). Hiện Bưu điện thành phố đang tiếp tục mở rộng phát hành thẻ chi trả cho hơn 60.000 người hưởng ở 3 quận: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tại kỳ chi trả tháng 6-2018, cả 3 quận đã thực hiện chi trả qua thẻ đạt từ 94% đến 98% số phải chi, tạo tiền đề triển khai chi trả lương hưu qua thẻ cho các quận, huyện, thị xã trong thời gian tới.

Bưu điện cũng tích cực theo dõi, đôn đốc thu, báo tăng giảm và quản lý người tham gia bảo hiểm, chú trọng truyền thông, đào tạo nâng cao nghiệp vụ và cấp thẻ nhân viên đại lý thu cho nhân viên bưu điện. Hệ thống bưu điện đã tuyên truyền, vận động được gần 172.000 người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Thông qua dịch vụ bưu chính, hàng trăm nghìn lượt bưu gửi chuyển phát và sổ BHXH đã được chuyển và bàn giao đến người lao động.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Bưu điện vẫn còn một số hạn chế. Nhân viên bưu điện nắm bắt chưa sâu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; công tác phối hợp với chính quyền địa phương tại một số nơi chưa tốt; kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, vận động của nhân viên đại lý thu bưu điện chưa thực sự hiệu quả, chưa chủ động đến với người dân. Ở nhiều địa phương chưa bảo đảm tối thiểu mỗi xã, phường, thị trấn có một điểm thu theo quy định. Có hồ sơ thủ tục hành chính còn chuyển chậm, chuyển nhầm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết của cơ quan BHXH, thậm chí còn xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ...

Để khắc phục những hạn chế trên, BHXH Hà Nội và Bưu điện Hà Nội đã thống nhất, trong 6 tháng cuối năm phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH đến tận tay người lao động, phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ BHXH qua hệ thống bưu điện. Đồng thời, Bưu điện thành phố tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng bảo đảm an toàn, kịp thời, thuận tiện; tăng cường nhân lực phù hợp với quy mô từng điểm chi trả cũng như quản lý chặt người hưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trả sổ bảo hiểm xã hội tận tay cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.