Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rẻ nhất là nhóm thủ tục thuế với chi phí trung bình chỉ hơn 73 nghìn đồng

Hà Phong| 17/08/2018 14:35

(HNMO) - Ngày 17-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị


Điểm sáng của bảng xếp hạng chỉ số APCI 2018 là nhóm thủ tục hành chính thuế với chi phí tuân thủ chỉ hơn 73 nghìn đồng. Trong đó, thời gian thực hiện trung bình là 2,9 giờ làm việc. Đây là một trong những nhóm thủ tục được Ngân hàng Thế giới vinh danh trong báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh 2018 khi tăng gần 15/100 điểm so với năm 2017 (từ 57,99 lên 72,77 điểm).

Đứng thứ hai là nhóm thủ tục hành chính khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh với chi phí tuân thủ khá hợp lý, khoảng 720 nghìn đồng, thời gian thực hiện là 10,5 giờ làm việc của doanh nghiệp. Những cải cách này đã đem lại những kết quả đáng khích lệ với số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường ngày càng tăng. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý đầu tiên của 2018, số doanh nghiệp thành lập mới là 26.785 với số vốn đăng ký là 278.489 tỷ đồng, tăng 1,2% về số doanh nghiệp và tăng 2,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.

Lần lượt phía sau là nhóm thủ tục hành chính hải quan; đất đai; giấy phép, chứng chỉ hành nghề, điều kiện kinh doanh.

Từ hạng sáu đến bẩy là nhóm thủ tục hành chính đầu tư, môi trường. Đứng sau cùng trong bảng xếp hạng APCI 2018 là nhóm thủ tục xây dựng với chi phí tuân thủ là 64,1 triệu đồng (gấp rất nhiều lần nhóm thủ tục thuế), thời gian thực hiện:108,9 giờ

Báo cáo cũng cho thấy chi phí thực hiện cùng một thủ tục có sự khác biệt giữa các địa phương. Chẳng hạn về thủ tục xây dựng, các tỉnh tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có mức chi phí tuân thủ cao nhất, gấp gần 2,3 lần so với mức trung bình trên cả nước. Trong khi đó, mức chi phí tuân thủ tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tương đương 20% mặt bằng chung toàn quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Trong các năm tới, Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính sẽ thực hiện so sánh mức độ cải cách mà các bộ ngành, địa phương đã thực hiện trong năm trước, nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương xem xét, đo lường được mức độ cải cách của ngành, lĩnh vực, địa phương mình và xác định được những vấn đề cần tiếp tục cải cách cho những năm tiếp theo. Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm sau cũng sẽ tạo động lực giữa các địa phương trong việc cải cách thủ tục hành chính theo yêu cầu của Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rẻ nhất là nhóm thủ tục thuế với chi phí trung bình chỉ hơn 73 nghìn đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.