Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòi hỏi vào cuộc quyết liệt hơn

Bảo Vy| 21/08/2018 06:47

(HNM) - Hiện còn 373 nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở cho thuê để ở không bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy.

Tuy vậy, kết quả giám sát mới đây của Ban Pháp chế HĐND thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND cho thấy, số công trình được khắc phục vẫn còn ít. Hiện còn 373 nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở cho thuê để ở không bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, thành phố có 111 cụm công nghiệp, 1.350 làng nghề truyền thống, 21 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, 489 cửa hàng xăng dầu, 1.820 cửa hàng bán khí hóa lỏng... là những cơ sở có nguy cơ cao về mất an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Nguyên nhân khắc phục chậm là các loại hình tồn tại đa dạng nên việc thống kê, xây dựng phương án khắc phục gặp nhiều khó khăn, nhất là các loại hình kho hàng, xưởng sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư, các khu tập thể cũ. Bên cạnh đó, đa số những công trình tồn tại là các nhà chung cư và tập thể cũ; việc thực hiện các biện pháp để xử lý, bảo đảm theo quy định gặp nhiều vướng mắc. Chưa kể, việc đề xuất lộ trình khắc phục, phân công trách nhiệm của các đơn vị đối với các cơ sở thuộc nguồn ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn; chưa có cơ chế tài chính cho việc nâng cấp, cải tạo các chợ...

Ban Pháp chế HĐND thành phố nhận định, kết quả thực hiện Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND mới tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của hệ thống chính trị. Bởi vậy, thời gian tới, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, đơn vị mới khắc phục được những tồn tại. Vì thế, không dừng ở việc rà soát, kiểm tra, mỗi đơn vị có công trình tồn tại về hạng mục phòng cháy, chữa cháy cần chủ động lập các phương án khắc phục trên cơ sở hướng dẫn, tham mưu của cơ quan chức năng, nhằm đạt được mục đích là bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải kiến nghị cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi hỏi vào cuộc quyết liệt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.