Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng trăm người dân đến Viện huyết học hiến máu nhóm O

Theo Thùy Giang (VIETNAM+)| 21/08/2018 19:41

Ngay sau khi Viện huyết học Truyền máu Trung ương đăng thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đến 16 giờ ngày 21-8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O.


Người dân đến hiến máu tại Viện huyết học-Truyền máu Trung ương. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Theo đại diện Viện huyết học Truyền máu Trung ương, trong khi những ngày bình thường, mỗi ngày điểm hiến máu tại Viện chỉ tiếp nhận được trung bình 40 đơn vị máu.

Tiến sỹ Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cũng đã trực tiếp tham gia hiến máu. Tiến sỹ Trần Ngọc Quế chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu từ thời còn là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội và đều đặn từ đó đến nay năm nào tôi cũng tham gia hiến máu 3 lần. Việc hiến máu cứu người là trách nhiệm và nghĩa vụ của những người làm công tác Huyết học - Truyền máu như chúng tôi.”

Được biết đây là lần thứ 51 tiến sỹ Trần Ngọc Quế tham gia hiến máu.

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Lượng máu dự trữ của Viện tính đến sáng 21-8 là 8.090 đơn vị, trong đó nhóm  máu O vẫn chỉ đạt 30,5%.

Như vậy, dù các cơ quan truyền thông đã vào cuộc tích cực, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường vận động người hiến máu nhóm O, Viện đã triển khai nhiều biện pháp như nhắn tin mời người hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O vẫn chưa cải thiện đáng kể do nhu cầu sử dụng quá cao.

Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ máu nhóm O giảm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người dân đến Viện huyết học hiến máu nhóm O

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.