Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố vỡ hồ chứa thải gây ảnh hưởng môi trường tại Bảo Thắng, Lào Cai

Theo Hồng Ninh (TTXVN)| 07/09/2018 18:34

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, khoảng 12h ngày 7-9, hồ chứa thải của Nhà máy DAP số 2 thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) bị vỡ, làm tràn khoảng 45.000 m3 nước thải và bùn ra môi trường.


Ngay sau khi sự cố xảy ra, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố môi trường.

Trước mắt, tỉnh Lào Cai chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế, huyện Bảo Thắng và doanh nghiệp huy động lực lượng, máy móc nhanh chóng lấp chỗ bị vỡ, không để bùn và nước thải tiếp tục tràn ra môi trường; tổ chức đổ vôi bột tại nhiều điểm ở các khu vực bùn, nước tràn ra môi trường để trung hòa một phần các chất độc hại ra các sông suối trước khi chảy ra sông Hồng.

Khoảng 12h ngày 7-9, hồ chứa thải của Nhà máy DAP số 2 thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng bị vỡ. Ảnh: baolaocai.vn


Cùng với đó, chỉ đạo các nhà máy xử lý nước sinh hoạt ở những vùng hạ du dọc sông Hồng thuộc các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên ngừng lấy nước xử lý cấp cho người dân; tổ chức lấy mẫu quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm để có biện pháp xử lý; thông báo cho các tỉnh vùng hạ du sông Hồng lấy mẫu quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Được biết, hồ thải của Nhà máy DAP số 2 có thiết kế 7,5ha và đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua nên lượng bùn thải ngày một lớn, lượng nước trong hồ chỉ chiếm 2,5 ha. Đây chính là nguyên nhân làm vỡ hồ vì mưa lớn nhiều ngày làm nước dâng cao cùng với bùn đất phá vỡ những điểm xung yếu.

Hiện chưa có báo cáo thiệt hại nhưng theo đánh giá bước đầu, sự cố môi trường này gây ảnh hưởng không nhỏ cho các khu vực dân cư lân cận và vùng hạ du. Tỉnh Lào Cai cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế, huyện Bảo Thắng và đại diện doanh nghiệp đi dọc tuyến, tiến hành kiểm đếm thiệt hại để đền bù cho người dân.

Theo dự báo của Đài Khí tượng và thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày và đêm 7-9, thời tiết Lào Cai vẫn diễn biến xấu, có mưa dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo dông mạnh. Tiết trời chuyển dịu mát, nắng nóng chấm dứt. Vùng núi đêm và sáng sớm trời rét nhẹ, các vùng núi cao trời rét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố vỡ hồ chứa thải gây ảnh hưởng môi trường tại Bảo Thắng, Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.