Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần mạnh mẽ, bài bản hơn

Kim Vũ| 10/09/2018 07:19

(HNM) - Tự tổ chức trông giữ ô tô, xe máy, thu tiền không hóa đơn, biên lai, không giấy phép kinh doanh, không phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự... trên đất công, đất dự án là đặc điểm chung của nhiều bãi trông giữ xe trái phép tại Hà Nội.

Bãi trông xe không phép tại số 8 Trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa (Cầu Giấy).


Liên tục tái phạm

Điểm chung của các bãi xe không phép là không có niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên, điện thoại của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không có vé xe; không xin cấp phép... Có thể kể đến là 3 điểm trông giữ xe chây ỳ nhất ở hai phường Đại Kim và Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), tốn nhiều công sức của chính quyền sở tại trong việc xử lý, gồm: Điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ vận tải Ánh Dương tại khu đất thuộc ô quy hoạch D4/CCKV1, trông giữ 260 xe ô tô/ngày; tại ô quy hoạch D4/TH6, là dự án xây dựng Trường THCS và THPT Lý Nhân Tông, trông giữ khoảng 200 xe ô tô/ngày; tại Công ty Thái Sơn, vị trí phía sau Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế để làm trụ sở, trông giữ 190 xe ô tô/ngày.

Tình trạng tương tự, tại số 179 Trung Kính, phường Yên Hòa (Cầu Giấy): Giá gửi xe ô tô là 1,5 triệu đồng/tháng; 30.000 đồng /lượt. "Tôi đến làm việc ở văn phòng đối diện nên gửi xe ở 179 Trung Kính. Nhưng bãi xe không có vé, quan sát cũng không có bình cứu hỏa hay các thiết bị chống cháy nổ. Nói chung, đây là một điểm trông xe sơ sài, không có bảo đảm gì nếu xảy ra mất trộm đồ trên xe hay khi có cháy...". - Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, một người gửi xe nơi đây cho biết.

Một điểm trông giữ khác tại số 8 Trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa hiện đang khiến chính quyền sở tại khó xử lý vì dự án của Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội được khởi công năm 2000 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Bãi xe tại số 15-17 phố Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình), trông giữ 300 xe/ngày; với 3 lần xử phạt hành chính qua 3 chủ sở hữu khác nhau nhưng vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm...

Để dẹp bỏ hoàn toàn...

Việc kiểm tra, xử lý với các bãi trông giữ xe không phép là bài toán hóc búa. Và việc liệu có chấm dứt hoạt động được với các điểm này không vẫn là câu chuyện dài không có hồi kết bởi những chiêu trò trì hoãn của chủ đầu tư và rào cản từ chính... người dân. Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết, tại bãi xe 15-17 phố Ngọc Khánh, sau 3 lần xử phạt, bãi xe vẫn hoạt động. UBND phường đã đề xuất UBND quận Ba Đình có biện pháp cưỡng chế, khi đó chủ sỡ hữu mới đưa ra thông tin là đang làm thủ tục để xin cấp phép trông giữ phương tiện giao thông.

Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, các bãi xe thuộc đất dự án để lâu không hoạt động, chủ đầu tư đã đồng ý cho các đơn vị khác vào khai thác, gây khó khăn cho chính quyền địa phương. Chẳng hạn, bãi xe ở 179 Trung Kính thuộc dự án Trường Trung học công nhân quốc phòng, bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần (tháng 10-2017 và tháng 3-2018), mỗi lần phạt 3,5 triệu đồng. Sau đó một thời gian lại tái phạm.

"Giải pháp tốt nhất hiện nay là đề nghị thành phố yêu cầu dự án sớm hoàn thiện, hoặc có biện pháp thu hồi. Chí ít thì cũng yêu cầu rào hoặc quây tôn để tránh việc khai thác trái phép. Trong trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu khai thác bãi trông giữ xe thì phải xin cấp phép của các cấp có thẩm quyền để tránh làm khó cho chính quyền sở tại". - Ông Đỗ Ngọc Anh kiến nghị.

Mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã thành công trong việc dẹp bỏ 12 bãi trông giữ xe không phép, điển hình là 3 địa chỉ như đã nêu trên, dù phía trước còn nhiều khó khăn. Ông Vũ Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, quá trình giải tỏa vấp phải "sự phản đối" của người dân, do thiếu chỗ gửi phương tiện, họ đã đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn phải thực hiện đúng quy định, dán thông báo, tuyên truyền để người dân không gửi xe trong bãi không phép. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị UBND thành phố, các sở, ngành xem xét thu hồi các dự án đã giao cho chủ đầu tư nhưng chậm triển khai, giao cho các nhà đầu tư có năng lực thực hiện. Với các ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe trên địa bàn quận, đề nghị có các chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia.

Trong thời gian chờ đầu tư các bãi trông giữ xe theo quy hoạch, UBND quận chủ động chỉ đạo các phòng, ban chức năng rà soát kỹ toàn bộ các tuyến đường, phố, hè, đường nội bộ, ngõ trên cơ sở rà soát để cấp phép tạm thời trông giữ xe từ 3 đến 6 tháng. Còn các tuyến đường do thành phố quản lý, nếu đủ điều kiện thì cấp phép tạm thời trông giữ xe dưới lòng đường.

Có thể thấy, việc xử lý mạnh cũng như kết hợp giải pháp cả trước mắt và lâu dài như trên ở quận Hoàng Mai là kinh nghiệm rất cần được tham khảo, nhân rộng. Trong bối cảnh nhiều dự án chung cư cao tầng được xây dựng nhưng mạng lưới giao thông chưa phát triển đồng bộ; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh không đáp ứng kịp; số lượng phương tiện giao thông lại tăng đột biến khiến... ắt kéo theo nhu cầu gửi phương tiện ngày càng gia tăng, phát sinh các điểm trông giữ xe tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, bên cạnh việc chấm dứt hoạt động các bãi trông giữ xe không phép, cần thiết phải có biện pháp với các chủ đầu tư, sớm đưa vào vận hành các bãi đỗ xe theo đúng quy hoạch của thành phố để đáp ứng nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần mạnh mẽ, bài bản hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.