Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực bảo vệ tầng ozone và khí hậu

Đỗ Minh| 14/09/2018 13:02

(HNMO) - Với khẩu hiệu “Giữ cho hành tinh luôn mát lành, nỗ lực bảo vệ tầng ozone và khí hậu của chúng ta”, ngày 14-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone.


Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone (thuộc Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone) được ký kết năm 1987 tại Montreal, Canada. Tháng 12-1994, phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ra Nghị quyết số 49/114, lấy ngày 16-9 hằng năm là “Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone”.

Tháng 1-1994, Việt Nam gia nhập Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone. Trong 24 năm qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện Nghị định thư Montreal, bảo vệ tầng ozone và đạt nhiều kết quả, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Cụ thể, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn tiêu thụ các chất CFC, Halon và CTC từ ngày 1-1-2010; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b nguyên chất sử dụng trong sản xuất xốp từ ngày 1-1-2015, qua đó đáp ứng nghĩa vụ loại trừ 10% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC... Việt Nam đang triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn II nhằm loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở. Đối với chất Methyl Bromide, đã cấm sử dụng cho các ứng dụng ngoài mục đích kiểm dịch hàng xuất khẩu ở Việt Nam kể từ ngày 1-1-2015.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng dân cư cùng thực hiện khẩu hiệu hành động của Ban thư ký Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bảo vệ tầng ozone và khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.