Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ khó cho các dự án chống ngập

Gia Bảo| 17/09/2018 07:03

(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều dự án chống ngập, đặc biệt là những công trình mang tính cấp bách. Tuy nhiên, đến nay một số dự án trọng điểm vì nhiều lý do khác nhau vẫn chậm tiến độ.

TP Hồ Chí Minh đang kêu gọi nguồn lực bên ngoài đầu tư vào các dự án giải quyết ngập nước.


Về các dự án chống ngập cho thành phố, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố (Trung tâm Chống ngập) cho hay, đến nay thành phố mới cải tạo được 4 trục tiêu thoát nước chính với chiều dài khoảng hơn 60km, so với khối lượng sông kênh rạch hiện có chỉ đạt 1,38% (60/4.369km); hoàn thành 2/12 nhà máy xử lý nước thải (Bình Hưng và Tham Lương - Bến Cát); thực hiện được khoảng 64/149km đê bao sông Sài Gòn và 1/10 cống kiểm soát triều lớn (Nhiêu Lộc - Thị Nghè)...

Dự án giải quyết ngập do triều cường, khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được xem là tiêu biểu nhất của TP Hồ Chí Minh. Dự án có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng nhằm kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và khu vực trung tâm. Thế nhưng, hơn 4 tháng nay dự án phải ngưng thi công.

Theo chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group), hiện tiến độ dự án mới chỉ đạt 72%. Nguyên nhân do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án bởi UBND TP Hồ Chí Minh chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Một trong những "rốn ngập" của thành phố là đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) cũng đang loay hoay với công tác giải quyết ngập. Để xử lý cấp bách, chính quyền thành phố đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung tự bỏ tiền đầu tư máy bơm với công suất lên đến 97.000m3 mỗi giờ.

Thế nhưng, sau một thời gian vận hành, đến nay chủ đầu tư đã cho ngưng hoạt động với lý do không đủ kinh phí. Để giải quyết tạm thời tình trạng ngập nước cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Chống ngập đã huy động 3 máy bơm với tổng công suất 5.200m3/giờ.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải thành phố, về lâu dài cần thực hiện giải pháp công trình. Sở vừa duyệt dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 3km với tổng mức đầu tư 473 tỷ đồng, trong đó sẽ xây mới hệ thống cống thoát nước để xử lý tình trạng ngập nước tại đây.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đầu tư cho các chương trình giảm ngập nước của thành phố là hơn 96.000 tỷ đồng, trong đó đã triển khai trong giai đoạn 2011-2015 với tổng vốn gần 23.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngân sách thành phố chỉ bảo đảm cân đối khoảng 16.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu gần 600 tỷ đồng, còn lại là kêu gọi nguồn xã hội hóa (PPP) hơn 20.000 tỷ đồng; vận động nguồn ODA (kết hợp PPP) hơn 36.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, thành phố đang kêu gọi đầu tư vào 17 dự án chống ngập nước và xử lý nước thải bằng hình thức đối tác công - tư gồm: Xây dựng hệ thống thu gom, nhà máy xử lý nước thải và cải tạo, nạo vét các tuyến kênh rạch bảo đảm phù hợp quy hoạch thoát nước trong tương lai. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, quan điểm của thành phố đối với các dự án đầu tư phải công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó cho các dự án chống ngập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.