Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết tốt kiến nghị của cử tri

Bảo Vy| 18/09/2018 06:51

(HNM) - Trung bình trước mỗi kỳ họp, HĐND TP Hà Nội tiếp nhận hơn 150 kiến nghị của cử tri. Ngoài tiếp thu, tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét trả lời, đại biểu HĐND thành phố còn có trách nhiệm giám sát việc giải quyết các kiến nghị đó.


Kinh nghiệm trong tiếp xúc cử tri được nhiều đại biểu HĐND thành phố chia sẻ là, đại biểu phải nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của thành phố, địa phương để có khả năng phân tích những ý kiến, kiến nghị của cử tri, từ đó phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Khi tiếp xúc cử tri ở địa bàn phức tạp, mỗi đại biểu cần chuẩn bị thu thập tài liệu, có phương án giải thích những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dự kiến nhiều cử tri sẽ đề cập. Khi tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri, đại biểu cần lưu ý, vấn đề nào nắm chắc thì giải thích cho cử tri, vấn đề nào chưa nắm được hoặc nắm chưa chắc thì ghi nhận, tiếp thu, chứ không nên giải thích chung chung, dễ gây tâm lý hoài nghi, ức chế cho cử tri.

Để cử tri tin tưởng, mỗi đại biểu cũng cần mạnh dạn đề xuất Thường trực và các ban HĐND theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết kiến nghị cử tri thông qua các hình thức: Ban hành công văn nhắc nhở; có ý kiến tại hội nghị của cấp ủy, chính quyền; chất vấn tại kỳ họp hoặc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri theo dõi, giám sát. Trong một số trường hợp, Thường trực và các ban HĐND tổ chức giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri, không để các ý kiến của cử tri tồn đọng.

Kinh nghiệm trên thời gian qua đã được HĐND thành phố triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như việc giám sát tiến độ, kết quả thực hiện một số dự án đầu tư theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì; giám sát công tác bảo đảm vệ sinh môi trường các làng nghề tại huyện Hoài Đức; việc cung cấp nước sạch cho nhân dân vùng ngoại thành Hà Nội…

Hôm nay (18-9), Thường trực HĐND thành phố cũng bắt đầu đợt giám sát về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Đây cũng là dịp HĐND thành phố đánh giá kết quả giải quyết những kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tốt kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.