Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới bảo hiểm xã hội cho mọi người lao động

Khánh Vũ| 19/09/2018 06:34

(HNM) - Ngày 18-9, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã diễn ra lễ khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 35 với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội thuộc các quốc gia Đông Nam Á. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam


Theo ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch đương nhiệm ASSA, sau hai thập niên hình thành và phát triển, ASSA trở thành một diễn đàn hợp tác đa phương về an sinh xã hội hàng đầu khu vực, có vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự dịch chuyển lao động tự do ngày càng nhiều, các thách thức cũng đang đặt ra cho các tổ chức an sinh xã hội trong xây dựng hệ thống chính sách, mạng lưới bảo hiểm. Hội nghị là cơ hội để các thành viên ASSA thảo luận, đưa ra chiến lược phát triển, đặc biệt là về ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục hành chính, thích ứng với tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật… sẽ mở ra một thời đại mới trong tiến trình phát triển của nhân loại, được dự báo tác động mạnh mẽ lên mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần có giải pháp để các quốc gia khác nhau đều có cơ hội vươn lên, không xa rời mục tiêu con người là trung tâm của quá trình phát triển. Nhận thức sâu sắc điều này, Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm triển khai xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, phát triển hạ tầng thông tin, có đủ năng lực quản trị phát triển quốc gia trong thời đại số, với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới, hướng đến đa tầng, bền vững, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân. Trong tiến trình này, Việt Nam mong muốn có sự chia sẻ kinh nghiệm của Hiệp hội An sinh xã hội thế giới nói chung và Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN nói riêng, nhằm tạo môi trường phát triển “bảo hiểm xã hội cho mọi người lao động và bảo hiểm y tế cho toàn dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới bảo hiểm xã hội cho mọi người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.