Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất thí điểm ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký một số văn bản chứng thực

Hà Phong| 27/09/2018 15:07

(HNMO) - Ngày 27-9, UBND TP Hà Nội sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội
cho các tập thể.


Thời gian qua, việc triển khai Luật Hộ tịch được thực hiện khá tốt ở cấp cơ sở, tình trạng "sinh không khai, tử không báo" đã được giảm thiểu. Với việc triển khai Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, phản ánh của các quận, huyện, thị xã cho thấy, quy định hiện hành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục chứng thực các hợp đồng, giao dịch với thành phần hồ sơ đơn giản hơn trước và thời hạn giải quyết nhanh chóng, mức phí thực hiện thấp hơn nhiều so với hoạt động công chứng. Do đó, về cơ bản người dân khá hài lòng khi chọn chứng thực tại phòng tư pháp cấp huyện hoặc UBND cấp xã.

Tuy nhiên, quy định này đang tạo áp lực rất lớn cho cơ quan chứng thực về nguồn nhân lực thực hiện; khả năng đánh giá tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch khi thực hiện chứng thực; trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người dân nên lựa chọn phương thức nào (công chứng hay chứng thực) để bảo đảm an toàn pháp lý, đặc biệt là trong bối cảnh nhiệm vụ của ngành Tư pháp ngày càng nhiều...

Để khắc phục, Sở Tư pháp đề xuất nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chứng thực theo hướng xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu chứng thực áp dụng chung trên phạm vi cả nước (phục vụ lưu trữ bản sao từ bản chính, lưu trữ thông tin chứng thực hợp đồng giao dịch, kết nối với các phần mềm chuyên ngành có liên quan như: Công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm... để có cơ sở kiểm tra, đối chiếu khi giải quyết tranh chấp phát sinh và giảm áp lực công việc cho công chức tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý công tác chứng thực.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp Hà Nội đang trình UBND thành phố Đề án "Thí điểm ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký một số văn bản chứng thực thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã" để hướng tới mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực, góp phần xây dựng nền hành chính Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của công dân, tổ chức.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 10 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích trong triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thí điểm ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký một số văn bản chứng thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.