Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thoát nghèo không còn là giấc mơ

Ngọc Quỳnh| 17/10/2018 06:05

(HNM) - Với sự chăm lo của Nhà nước, của cộng đồng cùng nỗ lực của bản thân, nhiều hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Không chỉ giúp bản thân, gia đình, họ còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho những người cùng hoàn cảnh...

Cơ sở sơn mài của chị Nguyễn Thị Vân ở huyện Thường Tín.


“Đuổi” nghèo bằng đôi tay

Theo chân đoàn cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP Hà Nội kiểm tra công tác giảm nghèo ở các địa phương nhân Tháng hành động Vì người nghèo, chúng tôi đã được chứng kiến nhiều tấm gương nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn cảnh.

Là một trong những tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu, anh Đỗ Văn Liệu ở thôn Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) chia sẻ, gia đình anh làm nghề sơn mài từ khi anh còn nhỏ, nhưng quanh năm chỉ đủ ăn. Vì thế khi trưởng thành, xây dựng gia đình, anh tâm niệm phải cố gắng thoát nghèo. "Nhờ sự giúp đỡ của anh em, họ hàng cùng vốn vay 20 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Tín, năm 2011, tôi “liều” xây dựng nhà xưởng làm sơn mài ở Cụm công nghiệp làng nghề Duyên Thái. Sau một thời gian làm việc cật lực, chăm chỉ tìm mối hàng và nhờ uy tín sản phẩm cùng chút may mắn, đến năm 2016, gia đình tôi đã thoát nghèo. Số tiền kiếm được hằng năm, tôi trả hết nợ, mở rộng xưởng, tạo việc làm cho 6 công nhân tại xưởng với thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng…" - anh Liệu kể.

Cùng ở xã Duyên Thái còn có gia đình chị Nguyễn Thị Vân cũng thuộc diện hộ nghèo, nhờ vốn vay từ chương trình thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Tín, đến nay đã có cơ ngơi lớn. Chị Vân kể, với 40 triệu đồng được vay ban đầu, chị chỉ mở xưởng sản xuất nhỏ. Khi làm ăn có lãi, chị mở rộng xưởng và ký được hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sơn mài sang các nước: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc… mỗi năm cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng. Hiện nay, gia đình chị không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho 12 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định 6-7 triệu đồng/người/tháng...

Rời huyện Thường Tín, chúng tôi tới thăm hộ gia đình chị Đặng Thị Thêm ở thôn Hòa Mỹ (xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên) cũng là một trong những tấm gương điển hình về thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong lúc đang băn khoăn về nguồn vốn thì được xã, huyện tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng giải quyết việc làm theo chương trình hộ nghèo của ngân hàng chính sách. "Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bằng số vốn vay và sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình đầu tư trang trại, nuôi cá và vài chục con lợn. Nhờ đó, đến nay, gia đình đã thoát nghèo, có của ăn của để, nuôi con cái ăn học trưởng thành” - chị Thêm chia sẻ.

Chung tay vì người nghèo

Nói về chương trình giảm nghèo của địa phương, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên Đặng Quang Huy cho biết, mỗi đợt có nguồn vốn vay, xã đều họp bình xét công khai, quán triệt rõ mục đích, yêu cầu sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả.

Trang trại chăn nuôi của chị Đặng Thị Thêm ở huyện Phú Xuyên.


Ngoài nguồn vốn từ ngân hàng, xã vận động các hội, đoàn thể, bà con cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo. Bên cạnh đó, chính quyền huyện, xã hướng dẫn cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp cận nghề phụ, vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

"Điều quan trọng nữa là các hộ nghèo có tinh thần tự lực, khát vọng đổi thay số phận, để đồng vốn do Nhà nước hỗ trợ thực sự trở thành “bệ đỡ”, nguồn lực hữu ích giúp người nghèo vượt qua khó khăn, tạo dựng cuộc sống ấm no cho gia đình. Vì vậy, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm chỉ còn 1,7%. Nhờ thu nhập bình quân của người dân tăng cao mà năm 2018, xã chuẩn bị hoàn thành chương trình nông thôn mới" - ông Huy thông tin thêm.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP Hà Nội đã phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tập trung rà soát, thống kê số hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện vay vốn, để đáp ứng kịp thời nhu cầu cho các đối tượng chính sách. Theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Kim Phung, đến nay, nguồn vốn huy động và nhận ủy thác đầu tư tại chi nhánh đạt 3.508 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã được vay 2.777 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 39% trên tổng dư nợ.

Ông Nguyễn Kim Phung đánh giá: "Nhìn chung, thông qua các hội, đoàn thể, nguồn vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích và trở thành “cần câu” cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng từ nguồn vốn vay, người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh; cùng với sự cần cù, chịu khó, họ làm ăn có lãi, trả nợ ngân hàng để đơn vị tiếp tục giúp các hộ nghèo khác trên địa bàn có chiếc "phao" cứu sinh trong phát triển kinh tế...".

Hiện nay dù cuộc sống vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng sự chăm lo, tạo điều kiện, giúp đỡ của Nhà nước và toàn xã hội là nguồn lực vô cùng quý báu để người nghèo không còn mặc cảm. Cùng với sự nỗ lực của bản thân, không ít hộ đã trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; góp sức không nhỏ trong phong trào xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo không còn là giấc mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.