Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại chung cư Hapulico: Nhiều bức xúc cần sớm giải quyết

Dạ Khánh| 18/10/2018 07:03

(HNM) - Mới đây, cư dân sống tại cụm chung cư Hapulico (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đã gửi đơn kiến nghị tới nhiều nơi, cho rằng quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Chung cư Hapulico.


Vì sao cư dân bức xúc?

Dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp Hapulico gồm 7 tòa nhà (6 tòa chung cư, 1 tòa nhà văn phòng) cao 17-24 tầng với 802 căn hộ, khoảng 3.300 cư dân sinh sống. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư, xây dựng trên khu đất vốn trước đây là trụ sở của Công ty Chiếu sáng và Thiết bị đô thị. Dự án tiếp nhận người dân về ở từ năm 2012. Ngày 17-7-2017, Ban Quản trị cụm chung cư Hapulico được UBND quận Thanh Xuân công nhận tại Quyết định số 2481/QĐ-UBND.

Bất ổn nảy sinh tại cụm chung cư Hapulico cuối tháng 8-2018. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hội nghị thường niên cụm nhà chung cư Hapulico năm 2018 (tổ chức ngày 28-7-2018) bất thành do tỷ lệ cư dân tham dự không đủ. Ban Quản trị cụm nhà chung cư từ chối tổ chức buổi họp khác và ngày 21-8-2018 ra thông báo tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản của các cư dân, thông qua kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung theo từng tòa nhà.

Ban Quản trị gửi đến từng hộ báo cáo kết quả hoạt động trong năm, thông qua các khoản thu, chi; quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư; kế hoạch bảo trì trong năm nay; tình hình và chi phí quản lý, vận hành nhà chung cư của đơn vị vận hành - là chủ đầu tư dự án.

Trước những thông tin này, nhiều cư dân bức xúc cho rằng có nhiều dấu hiệu sai phạm như: Chủ đầu tư không đóng phí bảo trì 2% và phí dịch vụ trên phần diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư; báo cáo chi phí tài chính vận hành sai về số học, nhiều phần thu không được hạch toán…

Trong khi đó, quyền lợi của cư dân không được bảo vệ do trong Ban Quản trị có rất nhiều người của chủ đầu tư... Sự việc trở nên căng thẳng khi tối 16-9, nhiều cư dân tập trung tại sân khu nhà 17T3-17T4 để đòi quyền lợi thì Trưởng ban An ninh tòa nhà chỉ đạo bảo vệ lấy loa, xô xát, yêu cầu giải tán.

Cần sớm đối thoại, giải quyết

Làm rõ kiến nghị cư dân, phóng viên Báo Hànộimới đã liên lạc với ông Hoàng Tuấn Việt - Trưởng ban Quản trị cụm nhà chung cư Hapulico, nhưng ông Việt cho biết đang đi công tác và nhắn phóng viên liên hệ với chủ đầu tư để nắm thông tin.

Làm việc với chủ đầu tư, lý giải Ban Quản trị hình thành không qua hội nghị nhà chung cư, ông Ngô Quốc Doanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hapulico cho rằng: Chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tuy nhiên, do số lượng chủ sở hữu căn hộ tham dự chỉ chiếm 14,5% nên hội nghị không thành công. Do vậy, công ty đã gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng và trong Công văn 26/BXD-QLN ngày 8-2-2017, Bộ Xây dựng trả lời "việc bầu Ban Quản trị bằng hình thức lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu căn hộ là phù hợp".

Ông Ngô Quốc Doanh cũng xác nhận: Khu chung cư có 6 tòa nhà, do đó có 6 người của công ty (trên tổng số 18 người) được cử tham gia Ban Quản trị. Trong đó, Trưởng ban Quản trị hiện là Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư của công ty, do các thành viên trong Ban Quản trị bầu ra và pháp luật không cấm người của chủ đầu tư làm chức vụ này.

Về quỹ bảo trì, ông Ngô Quốc Doanh cho biết, ngày 4-10-2017, Công ty Hapulico đã chuyển giao toàn bộ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung khối căn hộ (hơn 43,561 tỷ đồng) cho Ban Quản trị. Riêng về phần diện tích khối đế (tầng hầm, khối thương mại), đây là sở hữu riêng, nên theo quy định tại Điều 109 Luật Nhà ở 2014 và Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng, chủ sở hữu khu kinh doanh, dịch vụ được tự quản lý, sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung của khu chức năng này. Nếu công ty phải đóng phí bảo trì với phần diện tích chung, thì chỉ còn phần diện tích, thiết bị không phân tách được như hệ kết cấu chịu lực tòa nhà, bể nước ngầm, bể nước mái...

Tuy nhiên, lâu nay công ty vẫn tự bỏ kinh phí thực hiện bảo trì, bảo dưỡng.

Xung quanh những bức xúc của cư dân chung cư Hapulico, sáng 27-9-2018, phóng viên Báo Hànộimới đã đến UBND phường Thanh Xuân Trung đặt lịch làm việc, nhằm tìm hiểu các vấn đề liên quan, đặc biệt là việc giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân. Tuy nhiên, đã hơn nửa tháng trôi qua, lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung chưa hồi âm.

Theo ông Trần Ngọc Minh - Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội), các mâu thuẫn, tranh chấp tại chung cư Hapulico nói riêng, cũng như tại nhiều tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội nói chung trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ lợi ích và mỗi bên đều đưa ra lý do để bảo vệ quan điểm của mình. Hậu quả, không chỉ các cư dân căng thẳng, mệt mỏi; chủ đầu tư bị giảm sút uy tín, mà còn gây mất ổn định an ninh trật tự. Trong các tranh chấp, khiếu kiện này, lợi ích cục bộ chưa được các bên đối thoại, hòa giải để bảo đảm hài hòa theo quy định.

Tại cụm chung cư Hapulico, thiết nghĩ, trước những bức xúc của cư dân cũng như thái độ né tránh của Ban Quản trị, chính quyền địa phương như hiện nay thì bất ổn ở đây sẽ tiếp tục kéo dài. Do đó, rất cần có sự vào cuộc của các cấp có thẩm quyền nhằm gỡ những “nút thắt”, kịp thời giải quyết kiến nghị, vướng mắc của cư dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tại chung cư Hapulico: Nhiều bức xúc cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.