Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loay hoay xử lý

Nhật Hạ| 15/11/2018 06:35

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã La Phù cho biết, nước thải của các cơ sở sản xuất bánh kẹo, nhuộm vải không qua xử lý, xả trực tiếp ra môi trường kênh, mương, gây ô nhiễm trầm trọng.


Tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới tại xã La Phù cho thấy, đây là làng nghề truyền thống chuyên sản xuất bánh kẹo, dệt len, nhuộm vải. Nước thải công nghiệp của các hộ trong quá trình làm nghề đều xả thẳng ra 2 kênh tiêu nhỏ rồi đổ ra kênh tiêu T3A (kênh tiêu liên xã). Tại kênh tiêu này, có nhiều đoạn nước váng bẩn và rác thải kết lại thành những mảng lớn.

Bà Lê Thị Thơm, người dân sống gần kênh tiêu T3A cho biết, nước kênh này thường xuyên đen đặc, bốc mùi hôi thối. Các hộ sản xuất sợi, len… đều bắc ống xả thẳng nước thải ra kênh, không hề qua hệ thống xử lý. Dân làng rất lo lắng, sợ nguồn nước này ngấm vào đất và ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Anh Nguyễn Minh Hải, cư dân địa phương cho biết thêm: La Phù có rất nhiều gia đình làm nghề nhuộm, nhưng chỉ có một vài hộ nhuộm được hàng dệt kim với số lượng lớn, còn lại là sản xuất nhỏ lẻ. Đa phần người làm nghề dệt do ông cha truyền lại, sản xuất thủ công và tự phát nên khó xử lý các chất thải trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác gây ra ô nhiễm ở làng nghề La Phù là do nhiều hộ kinh doanh thiếu ý thức trong công tác bảo vệ môi trường. Rác thải đổ tràn lan, bừa bãi trên bờ kênh, đổ xuống dòng chảy làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù thừa nhận tình trạng ô nhiễm tại kênh T3A. Ông Khoa cho biết: Hiện, làng nghề chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên vẫn còn tình trạng những cơ sở sản xuất sợi, len… xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Nhìn bằng mắt thường, hệ thống kênh mương trên địa bàn xã quả thực rất ô nhiễm.

Kênh tiêu T3A là kênh liên xã qua địa phận: An Khánh, An Thượng, La Phù. Xã La Phù nằm ở cuối nguồn trước khi nước kênh đổ ra sông Đáy nên cặn thải đều tích tụ ở đây. Quản lý mương tiêu tuy không thuộc thẩm quyền của địa phương nhưng UBND xã cũng thường xuyên phát động nhân dân khơi thông dòng chảy, song tình hình vẫn không mấy được cải thiện.

Để cải thiện môi trường sống cho người dân, đề nghị đơn vị chức năng quản lý kênh T3A thường xuyên tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy. Về lâu dài, để giải quyết triệt để nạn ô nhiễm môi trường nước tại La Phù, rất cần đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý ra nơi công cộng, đặc biệt là xuống dòng chảy hệ thống kênh mương thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.