Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương

Nguyễn Mai| 10/12/2018 11:47

(HNMO) - Sáng 10-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo quốc tế tham vấn xây dựng kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa đại dương.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo


Hội thảo có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia quốc tế, các nhà hoạt động môi trường, các tổ chức cộng đồng... thảo luận về tình hình rác thải nhựa tại Việt Nam, việc phát triển ngành công nghiệp tái chế, khung pháp lý và thể chế, xây dựng dữ liệu và nghiên cứu khoa học phục vụ hoạch định chính sách, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong quản lý rác thải nhựa và tiềm năng của các giải pháp tài chính, công nghệ và truyền thông.

Hội thảo là một phần trong chuỗi hoạt động tham vấn giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đối tác có liên quan về những thách thức trong quản lý rác thải nhựa, các giải pháp tiềm năng nhằm giải quyết hiệu quả vấn nạn ô nhiễm nhựa. Đây cũng là sáng kiến chung giữa Canada và Việt Nam trong năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tháng 5-2018, Việt Nam đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược điều chỉnh này đặt ra mục tiêu cần đạt được đến năm 2025 như: Thu gom, vận chuyển và xử lý 100% tổng lượng chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở y tế, làng nghề; 85% chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân; thay thế túi nilon khó phân hủy được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị bằng các túi nilon thân thiện với môi trường; thu gom và xử lý 80% chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại khu dân cư nông thôn.

Việt Nam coi công tác quản lý chất thải rắn là một vấn đề ưu tiên. Việt Nam tiếp tục nỗ lực thông qua hệ thống luật pháp về bảo vệ môi trường, các chính sách quản lý, chiến dịch làm sạch bờ biển và các phong trào giáo dục, truyền thông cho người dân và khách du lịch nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.