Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm đánh giá cán bộ hằng tháng

Võ Lâm| 05/06/2018 07:11

(HNM) - Trước khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành quy định khung tiêu chí thống nhất triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị thành phố từ ngày 1-7-2018, một số địa phương, đơn vị đã thực hiện việc đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng.

Quận Long Biên là địa phương đầu tiên của TP Hà Nội thực hiện đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Ảnh: Thái Hiền


Khả thi và hiệu quả cao

Quận Long Biên là địa phương đầu tiên của TP Hà Nội thực hiện đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng với các giải pháp đồng bộ. Đây là mô hình thực tiễn làm căn cứ xây dựng nên quy định mới của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Dù triển khai từ năm 2013, nhưng đến năm 2014, việc đánh giá hằng tháng mới được quận áp dụng trong khối UBND và năm 2015 được thực hiện trong cả hệ thống chính trị. Từ đó đến nay, quận đã thực hiện 3 lần điều chỉnh, hoàn thiện quy định. Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, với việc các cơ quan, đơn vị đã xác định được vị trí việc làm gắn với khung năng lực thì công tác đánh giá hằng tháng có thể thực hiện được một cách hiệu quả. “Đánh giá hằng tháng không những giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc, mà còn kích thích tinh thần sáng tạo, chủ động học tập, rèn luyện nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Đây là căn cứ quan trọng hàng đầu để thực hiện đổi mới công tác cán bộ, trước hết là khâu đào tạo, bồi dưỡng...” - Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải khẳng định.

Mặc dù chưa đánh giá theo tháng, nhưng quận Tây Hồ đã ban hành bộ tiêu chí và áp dụng thang điểm 100, tương tự quy định khung của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý (từ năm 2013). Sau 5 năm thực hiện, qua tổng kết, đánh giá, đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận có trách nhiệm hơn với công việc; có ý thức tự soi, tự sửa trong rèn luyện. Cho rằng “Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” rất đầy đủ, có tính khả thi cao, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Ban Thường vụ Quận ủy sẽ nghiên cứu triển khai, trước hết là chỉnh sửa các quy định hiện hành theo tinh thần quy định mới. Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt quy định mới, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Tài chính cũng đã thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức và Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải đều cho rằng, thực hiện việc đánh giá hằng tháng rất khó, nhưng nếu thực hiện được sẽ thay đổi hẳn chất lượng, hiệu quả công tác. Đặc biệt, khi việc đánh giá hằng tháng đã vào nền nếp thì công tác lãnh đạo, quản lý trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Xây dựng bộ tiêu chí chi tiết, cụ thể


Vì tính chất “khung tiêu chí”, nên việc cụ thể hóa quy định của Ban Thường vụ Thành ủy phù hợp với đặc điểm tình hình ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức sẽ quyết định thành công trong đánh giá cán bộ hằng tháng. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức, mỗi nơi cần xây dựng được bộ tiêu chí chi tiết, cụ thể, khả thi gắn với thang điểm và các vị trí việc làm đã được xác định. Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho hay, điều quan trọng khi xây dựng bộ tiêu chí là phải định lượng tối đa, những nội dung nào không thể lượng hóa được thì phải xác định rõ hành vi. Cùng quan điểm, Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, khi xây dựng bộ tiêu chí “đừng sợ dài” và phải đưa ra tất cả các tình huống. “Trong thực tiễn có nhiều việc chưa rõ người, rõ việc, như hộ dân xây dựng bức tường lấn ra ngõ đi chung thì trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND phụ trách xây dựng hay Phó Chủ tịch UBND phụ trách đất đai? Tất cả những tình huống như vậy phải được đặt ra và “chốt” rõ trách nhiệm từng người” - Bí thư Quận ủy Long Biên nói. Để lượng hóa được trách nhiệm, kinh nghiệm của quận Long Biên là, phải xây dựng đầy đủ quy trình giải quyết công việc gồm quy trình chung cấp quận và quy trình nội bộ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Mấu chốt để đánh giá cán bộ hằng tháng là phải xây dựng được kế hoạch công tác hằng tháng rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ hoàn thành. Người đứng đầu phải trực tiếp xây dựng kế hoạch này. Tại quận Long Biên, công việc được “chẻ nhỏ”, tiến độ thực hiện theo từng tuần; việc đánh giá thực tế là theo tuần, kết quả đánh giá tháng là tổng hợp từ đánh giá từng tuần mà thành. Ngoài ra, những nơi có kinh nghiệm đánh giá cán bộ đều khẳng định, người đứng đầu có vai trò quyết định chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Trong đánh giá, người đứng đầu phải thật sự công tâm khách quan, kết quả đánh giá mới thuyết phục và có tác dụng”.

Kinh nghiệm từ các nơi còn cho thấy, để phát huy hiệu quả công tác đánh giá cán bộ hằng tháng thì kết quả đánh giá phải được công bố công khai gắn với thưởng, phạt nghiêm minh. Hầu hết các nơi đều thực hiện việc này tại buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai đầu tháng. Đặc biệt, để việc đánh giá thuận tiện, đỡ mất thời gian, cần tìm hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ đầu trong tất cả các khâu, nhất là phải gắn với lịch công tác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm đánh giá cán bộ hằng tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.