Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều trị thành công rụng tóc từng vùng bằng thảo dược

(Theo Journal of Biological Regulators & Homeostatic Agents)| 14/11/2017 10:49

Rụng tóc từng vùng (alopecia areata) rất thường gặp do rối loạn miễn dịch tự miễn hạn chế dẫn đến rụng tóc gây mất thẩm mỹ và được cho rằng có liên quan đến đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào T vào nang lông.

Rụng tóc từng vùng thường kết hợp với những căng thẳng tâm lý đáng chú ý, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên khi mà tóc rụng đột ngột và lan rộng khắp da đầu (rụng tóc toàn bộ - alopecia areata totalis), hoặc mất hoàn toàn tóc và lông trên cơ thể (rụng tóc lông toàn cơ thể - alopecia areata universalis) có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không chỉ tới chất lượng cuộc sống mà còn tới những đặc trưng/thông số tâm sinh lý và tâm lý xã hội.

Sinh bệnh học rụng tóc từng vùng vẫn chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn, tuy nhiên, đến nay nó được coi là một rối loạn tự miễn trên nền tảng di truyền. Một bước quan trọng trong quá trình này là sự phá vỡ đặc quyền miễn dịch tự nhiên của nang lông sau tiếp xúc với tự kháng nguyên và các phân tử MHC lớp I. Điều này sẽ hoạt hóa các tế bào lympho T CD8+ tự phản ứng. Dòng thác tự miễn được tiếp tục qua trung gian các chất tiền viêm như interferon-gamma hoặc interleukin-15, là sự báo hiệu cho con đường Janus kinase. Điều này có thể dẫn đến stress oxy hóa quá mức.

Những phát hiện mới về gen từ dự án bộ gen người. Một số gen có thể được xác định hoặc đặc trưng duy nhất cho nang lông hoặc điều hòa chức năng miễn dịch như lympho T gây độc- liên quan đến protein 4, IL-2/IL-21, cụm gen ULBP, hoặc syntaxin-17-.

Giáo sư, Tiến sĩ Michael Tirant tư vấn miễn phí cho bệnh nhân rụng tóc từng vùng.


Rụng tóc
từng vùng (AA) được đặc trưng bởi vùng tròn, cô lập, tóc rụng hoàn toàn và không có dấu hiệu viêm da hoặc có sẹo. Khởi phát bệnh xảy ra đột ngột với một hoặc nhiều mảng tóc rụng thường lan rộng theo kiểu ly tâm. Thông thường, da đầu là vùng hay bị ảnh hưởng nhất; tuy nhiên, lông ở bất kỳ vùng nào trên da cũng có thể bị ảnh hưởng. Mức độ và vị trí rụng tóc có thể rất khác nhau giữa các bệnh nhân và trong một cá thể theo thời gian. Một dấu hiệu đặc trưng của bệnh là tóc hình "dấu chấm than ", thuật ngữ này mô tả một tóc gãy mà dày hơn về phía đầu xa và mỏng hơn ở chân tóc, thường thấy ở rìa/mép vùng mất tóc. Thay đổi của móng như rỗ móng thường thấy ở những bệnh nhân bị rụng tóc từng vùng.

Điều trị rụng tóc từng vùng thường khó khăn và làm nản lòng. Các khuyến cáo dựa trên bằng chứng hiện nay vẫn tiếp tục phát triển, một phần do nguyên nhân rụng tóc từng vùng chưa được biết, hơn nữa, chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh gây được và/hoặc duy trì sự thuyên giảm bệnh. Kết quả là, các nhà da liễu dùng đến một số loại thuốc có tác dụng phụ, bao gồm steroid tại chỗ, steroid trong tổn thương, steroid toàn thân, liệu pháp miễn dịch tại chỗ, anthralin tại chỗ, liệu pháp ánh sáng, liệu pháp laser và tiêm plasma giàu tiểu cầu. Thông thường, thể rụng tóc từng vùng nhẹ hơn, lượng tóc rụng giới hạn, thường dễ điều trị hơn và tỷ lệ thành công cao hơn. Tuy nhiên, những thể nặng, như rụng tóc toàn bộ và rụng tóc lông toàn cơ thể thường đáp ứng điều trị kém.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Journal of Biological Regulators & Homeostatic Agents được tiến hành trên 40 bệnh nhân (27 nữ,13 nam), tuổi trung bình là 20,3. Tất cả bệnh nhân đều có 1-3 tổn thương rụng tóc từng vùng ổn định, ở da đầu. 13 bệnh nhân đã gặp vấn đề da liễu giống nhau và được điều trị thành công bằng corticosteroid tại chỗ. 4 bệnh nhân mắc viêm tuyến giáp Hashimoto, và một bệnh nhân có tiền sử gia đình LES.

Hình ảnh trước (1a, 1b) và sau 12 tuần (1c, 1d), sau 12 tháng (1e, 1f) sử dụng sản phẩm Dr Michaels.


Tất cả bệnh nhân được điều trị bằng Dr Michaels® StimOils – bôi ngày hai lần (sáng và tối), Hair Lotion (sữa dưỡng tóc) – bôi ngày hai lần (sáng và tối), và thuốc thảo dược dùng đường uống - PSC 900 2ml ngày hai lần sau ăn trong 16 tuần. Với mỗi bệnh nhân, chụp ảnh những tổn thương điển hình khi bắt đầu điều trị, và theo dõi ở tuần thứ 4, 8, 12,16. Cải thiện của bệnh nhân được xác định bằng phần trăm tóc mọc trở lại ở mỗi vùng tổn thương. Kết quả sau 10 tuần điều trị với StimOils, Hair Lotion và PSC 900 từ dòng sản phẩm Dr Michaels®, 18 bệnh nhân có đáp ứng rất tốt tóc mọc trở lại ở tất cả các vùng/mảng tóc đã rụng. 17 bệnh nhân đạt được kết quả như trên sau 12 tuần điều trị; 5 bệnh nhân khác tiếp tục liệu pháp điều trị trong 2-3 tuần nữa.

Nghiên cứu này chứng minh rằng Dr Michaels® StimOils, Hair Lotion và PSC 900 là một lựa chọn trị liệu hiệu quả cho điều trị rụng tóc từng vùng. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với những trường hợp rụng tóc từng vùng kháng trị, khi các phương pháp điều trị toàn thân và tại chỗ truyền thống với corticosteroid thất bại. Ngoài ra, phương pháp điều trị này có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho những bệnh nhân lo lắng về tác dụng phụ của sử dụng corticosteroid trong thời gian dài.

Hệ thống phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels Psoriasis & Skin Clinic tại 81-83 Lò Đúc, Hà Nội và 87 Trần Não, TP. Hồ Chí Minh và áp dụng phương pháp Dr Michaels: Sử dụng các loại thảo dược để điều trị bệnh vảy nến, viêm da cơ địa và nhiều bệnh da liễu khác. Cơ sở được áp dụng theo tiêu chuẩn, phác đồ tương tự các phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels tại Australia, châu Âu với nguồn thảo dược được sản xuất, nhập khẩu từ Australia.

Phương pháp Dr. Michaels do Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Michael Tirant phát triển hơn 30 năm qua và được thừa nhận rộng rãi để điều trị vảy nến và nhiều bệnh da liễu khác. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cũng như các nghiên cứu đánh giá y học đã được công bố quốc tế tại những nước châu Âu, chứng minh giải pháp Dr. Michaels từ thảo dược đạt hiệu quả cao, an toàn và không có tác dụng phụ. Phương pháp này cũng được đánh giá là an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công rụng tóc từng vùng bằng thảo dược

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.