Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fukushima - Những nét văn hóa Nhật Bản độc đáo qua những món đồ chơi

Hạnh Nguyễn| 06/02/2018 11:20

Không chỉ được thiên nhiên ưu ái, sở hữu thiên nhiên và phong cảnh đẹp 4 mùa mà Fukushima cũng là một vùng đất giàu những nét đẹp về truyền thống và văn hóa, mang đậm bản sắc của Xứ sở hoa anh đào.


Nếu từng đến Nhật Bản, chắc hẳn các bạn sẽ thấy hình ảnh của chú bò màu đỏ trưng bày, những chú bò này có tên là Akabeko, mang biểu tượng của sự may mắn.


Truyền thuyết về chú bò Akabeko may mắn bắt đầu từ vùng Aizu thuộc tỉnh Fukushima - Nhật Bản, vào năm 807, một tu sĩ tên là Tokuichi giám sát xây dựng đền Enzo-ji, một ngôi đền ở thị trấn Yanaizu, tỉnh Fukushima. Sau khi hoàn thành ngôi đền này, một chú bò đỏ được dùng để chuyển gỗ đã không chịu rời khỏi ngôi chùa, da thịt nó biến thành đá và trở thành Akabeko - biểu tượng cho sự cống hiến hết mình cho Đức Phật.

Sau này, lãnh chúa Gamo Ujisato khi nghe về truyền thuyết chú bò đỏ Akabeko đã ra lệnh cho các nghệ nhân làm một món đồ chơi theo hình ảnh của chú bò đỏ, và từ đó người Nhật biết đến Akabeko như một vật may mắn và là đặc trưng của vùng Aizu.

Ngày nay, các chú bò đỏ Akabeko được bán để trưng bày thường được gắn thêm một số vật trang trí với nhiều ý nghĩa khác nhau như lục lạc, búa gỗ, con mắt ác hay một mảnh chiếu, bùa may mắn, thẻ gỗ.... Có dịp đến Fukushima đừng quên mua món đồ chơi này về làm quà kỷ niệm cho người thân và bạn bè nhé!


Một loại đồ chơi truyền thống độc đáo khác có nguồn gốc từ thế kỉ thứ 14, đó là búp bê Koboshi. Đây là loại búp bê béo tròn ngộ nghĩnh được làm bằng giấy bồi, phần thân dưới của búp bê mang trọng lượng nặng nhất giúp cho nó giống như 1 chú lật đật, cứ ngã xuống là sẽ tự có thể đứng lên.

Chính vì điều này mà người dân Nhật Bản coi đây là biểu tượng của sự may mắn và phục hồi, rất giống với con người trên mảnh đất Fukushima - đã trải qua những thiên tai nặng nề nhưng không chịu khuất phục. Ngày nay, Fukushima đã hồi sinh, trở thành một điểm đến du lịch an toàn và hấp dẫn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fukushima - Những nét văn hóa Nhật Bản độc đáo qua những món đồ chơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.