Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩm thực Vân Hồ - nơi giữ lửa ẩm thực Việt

Lê Thu| 21/05/2018 09:49

Hoà quyện nét hương xưa, mang theo bên mình hơi thở của bia hơi Hà Nội từ những năm 90, Ẩm thực Vân Hồ cuộn cùng dòng chảy thời gian, tự làm mới mình nhưng vẫn giữ nguyên nét thanh tao, giữ nguyên cái “chất xưa” rất tinh tuý, rất Hà Nội. Giữa lòng thành phố phồn hoa, để ta có thể tìm được một nơi “Tân - Cổ giao duyên” như vậy thật chẳng phải điều dễ dàng.

Ai ơi bước đến Vân Hồ
Lai rai từ sáng ngồi chờ trăng lên.


Ẩm thực Vân Hồ chuyển mình với thời đại

Bắt kịp xu thế ẩm thực ngày một mới mẻ, đậm chất nghệ thuật theo từng thời kỳ phát triển của ẩm thực Việt Nam nói riêng và ẩm thực Á Đông nói chung, Vân Hồ đã dành nhiều thời gian để tìm tòi, khám phá, giắt lưng những “tuyệt chiêu” cho riêng mình.

Trong bạt ngàn những món ngon độc đáo của Vân Hồ, ta không thể không nhắc tới món “Lợn sữa quay” giòn bì, thơm chảy nước miếng. Mỡ rải dọc thân lợn sữa vàng óng, xèo xèo nhỏ giọt, khói bay rực lửa than hồng, kích thích cái dạ dày của thực khách thêm cồn cào mãi không thôi.

Còn với món “Cá nhồng nướng muối ớt”, thực khách sẽ cảm thấy khó để nói câu chối từ. Ăn vào một miếng thấy chút cay cay, tê râm ran nơi đầu lưỡi, toả vị ớt nồng được tôi luyện qua ngọn lửa của anh chàng bếp trưởng tài hoa. Quyện với cái đậm đà của biển cả mặn mòi. Tất cả hòa nhịp cùng vị ngọt thanh, béo ngậy của thịt cá khiến ta phải gật gù tán thưởng, chẳng tiếc mỹ từ nào dành cho món ăn tuyệt vời này.

Và cả mẹt “Gà rán nem xôi” vừa no, vừa đã, “Tôm bao Phú quý” gói gọn cả sự tinh tế, cầu kì của đầu bếp Vân Hồ, “Bắp trâu luộc mắm” ngọt bùi, ăn một lại muốn ăn hai… Mỗi món tượng trưng cho một mảng màu khác nhau, tựu lại phác hoạ thành bức tranh về ẩm thực Vân Hồ đa sắc, cho thực khách “no từ con mắt, đói cái dạ dày”.

Mẹt “Gà rán nem xôi” vừa no vừa đã…

Vân Hồ gìn giữ những giá trị xưa


Giữ nguyên cái mộc mạc, hoài cổ từ chiếc cốc vại đựng bia chẳng thay đổi theo thời gian. Vẫn là những chiếc cốc vại năm 1960 mang dáng vẻ sần sùi, cho ta cảm giác như chiếc cốc bị “thổi lỗi”. Đây là loại cốc uống bia đặc trưng của người Hà Nội xưa. Người sành bia, người thực sự muốn thưởng thức bia hơi Hà Nội đúng chất vẫn chỉ chọn những quán bia còn sử dụng những chiếc cốc vại đặc trưng cho hình ảnh bia hơi Hà Nội một thời.

Những chiếc cốc vại lưu giữ “Một góc Hà Nội xưa” của Vân Hồ


Vân Hồ - điểm đến lý tưởng dành cho thực khách

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các đấng mày râu chọn Vân Hồ làm địa điểm “Đến hẹn lại say”. Còn gì sung sướng hơn khi ta vừa ngà ngà bên các chiến hữu thân yêu, vừa được đắm chìm trong không gian cổ kính, khoáng đạt, mang đến cho thực khách cảm giác thư thái, tạm bỏ lại phía sau một ngày dài mệt nhọc.

Khoan hãy vội nói đến “sơn hào hải vị”, chỉ cần đĩa lạc rang húng lìu, chục nem chua cuộn trong lá chuối đầy ý tứ đượm vị tỏi, vị chan chát của đinh lăng, chấm ớt tương cay nồng, dốc cạn cốc bia thẳng xuống dạ dày mát lạnh từ trong ra ngoài, cũng đã đủ khiến ta phải say quên đất trời.

Lại có khi các “phái mạnh” yêu cầu thứ đồ uống “mạnh hơn”, cho cuộc vui leo thang cung bậc cảm xúc mới hơn, cao trào hơn, Vân Hồ luôn sẵn sàng để làm hài lòng quý khách với mâm vịt đầy đủ cho một ngày vui tới bến. Từ bát tiết canh đánh khéo, tiết đông đặc sánh bám vào thành bát, úp ngược cũng nhất quyết không chịu tách rời, đến đĩa thịt vịt luộc ngọt lịm, thấm vào xương tuỷ, đĩa vịt nướng đậm màu cánh gián, nhai một miếng cứ gọi là “giòn tận chân răng”, đặt cạnh bên nồi canh vịt nấu khoai sọ đầy đặn, khói bay nghi ngút, mùi thơm đượm một góc Vân Hồ, khiến ta cứ mải hít hà quên đi thời gian đang lặng lẽ trôi. Cùng món lẩu gà cua gạch, lẩu cháo chim câu theo kiểu Vân Hồ, vừa thưởng thức vừa rót cho nhau chén rượu nồng, càng ngồi tâm hồn càng phơi phới như Tết đang đến gần, mọi âu lo muộn phiền cứ thế mà tan biến lúc nào không hay.

Vân Hồ - Điểm đến lý tưởng dành cho thực khách


Không gian hiện đại nhưng vẫn mang trong mình nét cổ kính. Ẩm thực đa dạng, phong phú, từ mộc mạc đến sang trọng. Một nơi để ta tìm lại và trải nghiệm cái hồn bia xưa của người Hà Nội một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất. Các đấng mày râu sẽ chẳng còn khó khăn khi phải đưa ra lựa chọn về “nơi ta say” và “chốn ta yêu đời”.

Ẩm thực Vân Hồ cứ thế thay da đổi thịt mỗi ngày, luôn tự làm mới mình, làm mới một góc ẩm thực Việt Nam, góp phần đưa ẩm thực Việt lên tầm cao mới, nhưng không quên giữ lại cái “văn hoá uống bia” của người Hà Thành xưa. Ẩm thực Vân Hồ luôn là cái tên đầy hứa hẹn với sự hài lòng của khách hàng. Nâng niu, trân trọng từ những gì bình dị nhất.

Say người, say cảnh Vân Hồ
Hồn bia giữa chốn thủ đô ngàn đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực Vân Hồ - nơi giữ lửa ẩm thực Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.