Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe hộ đê giả, mạo giấy ưu tiên "tung hoành" trên cao tốc Cầu Giẽ

Theo Việt Nam plus| 20/05/2016 10:13

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm khai thác Vận hành đường cao tốc (VEC O&M)-Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, thời gian gần đây, trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, VEC đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng thẻ ưu tiên giả, giấy chứng nhận hộ để giả để trốn phí khi đi vào tuyến đường.

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: VEC cung cấp)


“Những trường hợp này, trong quá trình thu phí đã được VEC phát hiện và ghi lại biển số xe, gửi cơ quan công an điều tra làm rõ,” ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Tuấn cho rằng, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định, xe Chính phủ, xe quân đội, xe công an, xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe làm nhiệm vụ dẫn đoàn, xe hộ đê... được miễn phí khi đi qua các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của VEC cho thấy, hiện nay, trên các tuyến đường cao tốc của VEC đang khai thác gồm cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, mỗi ngày có khoảng 2-4% xe ưu tiên đi qua.

Nhằm kiểm soát những xe dùng thẻ ưu tiên giả, giấy tờ giả trốn phí, VEC đã làm việc với Cục Đê điều (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đề nghị cung cấp danh sách xe được dán thẻ hộ đê ưu tiên để đối chiếu, so sánh giám sát cho chặt chẽ.

Với các xe biển xanh, biển đỏ, VEC cũng đã gửi văn bản sang Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đề nghị cung cấp danh sách những xe được cấp thẻ miễn phí đường để thuận tiện cho việc kiểm soát những xe không được ưu tin nhưng vẫn cố tình tìm cách trốn phí đường.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn Cục và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới về việc miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.

Theo quy định của Thông tư số 133 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện về các trường hợp được miễn nộp phí sử dụng đường bộ thì có đối tượng xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.

Tuy nhiên, căn cứ tiêu chuẩn Việt Nam quy định về xe chuyên dùng phục vụ tang lễ thì chỉ quy định xe có kết cấu chuyên dụng để vận chuyển quan tài (như kết cấu hãm, di chuyển quan tài).

Trên thực tế, có rất nhiều loại xe tải, xe khách, xe chuyên dùng được hoán cải, cải tạo thành các xe chuyên dùng phục vụ tang lễ (xe rước linh cữu, xe chở vòng hoa, xe chở thân nhân...) và trên đăng ký xe đều thuộc các Công ty dịch vụ tang lễ.

Gần đây, một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã có đề nghị Cục Đăng kiểm hướng dẫn cụ thể hơn việc thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe ôtô phục vụ tang lễ.

Để đảm bảo việc thu phí sử dụng đường bộ tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn Cục Đăng kiểm và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe hộ đê giả, mạo giấy ưu tiên "tung hoành" trên cao tốc Cầu Giẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.