Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe thông minh

Hà Phạm| 22/03/2017 19:46

(HNMO) - Chiều 22-3, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp liên quan đến việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe thông minh trên địa bàn thành phố.


Tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) có diện tích là 1.145,88 ha, trong đó, chỉ tiêu quy hoạch bến bãi đậu xe ô tô là 519,98 ha.


Về công tác đầu tư bãi giữ xe, đối với các bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm, triển khai đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm theo quy hoạch, đến nay có 4 dự án đang triển khai thực hiện, trong đó có 2 bãi đậu xe ngầm đã xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị các thủ tục thực hiện dự án và 2 bãi đậu xe ngầm đang được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, khi đưa vào khai thác, 4 bãi đậu xe ngầm sẽ đáp ứng được 6.291 xe ô tô và 3.916 xe gắn máy.

Đối với bãi đậu xe cao tầng lắp ghép, Sở GT-VT đang phối hợp với nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép trên địa bàn TP tại 5 khu vực như: Công viên 23 tháng 9, bãi xe ngầm có thể giải quyết 6.600 xe.

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TP cho hay, hiện nay, trên một số lòng đường có thể cho phép đậu xe, vấn đề là quản lý thế nào, giá và đang nghiên cứu để tháng 6 trình UBND TP. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải vào cuộc với Sở GT-VT định dạng các bãi xe ngầm và là một bộ phận của không gian ngầm. Sở GT-VT cần rà soát lại các nhà đầu tư tiềm năng đã đăng ký đầu tư các bãi đậu xe ngầm, trường hợp nào quyết tâm làm thì tiếp tục cho làm, còn trường hợp nào không có khả năng thì có phương án tính toán.

Đồng thời, Sở GT-VT và Sở Xây dựng rà soát các trung tâm thương mại xem khả năng có sức chứa phối hợp chủ đầu tư tích hợp vào điện thoại thông minh để đưa lên điện thoại giúp người dân biết tìm chỗ đậu xe.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay, 4 bãi đậu xe ngầm đã có vướng mắc từ lâu nên phải quyết liệt về mặt thời gian và phải giải quyết dứt khoát bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám. Để giải quyết các chỗ đỗ xe, các sở, ngành cần đề xuất với UBND TP ban hành cơ chế cho cả bãi đậu xe ngầm và nổi. Các quận, huyện chủ động trong việc tìm kiếm vị trí xây dựng các bãi xe cao tầng.

Với 4 bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm TP, Sở GT-VT cần làm việc với các nhà đầu tư xem từng dự án vướng mắc gì tập trung tháo gỡ, nhà đầu tư nào thấy khó khăn không thể triển khai được thì mời nhà đầu tư khác. Với các bãi đậu xe ngầm, các sở, ngành cần tập hợp cơ chế, chính sách để làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.