Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa giải quyết được kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hà Phạm| 28/07/2017 15:56

(HNMO) - Đó là nhận định của ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh tại buổi họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017, ngày 28-7.

Gần trưa 28-7, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn kẹt cứng.


Theo ông Cường, một số công trình giao thông vừa khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Theo quy hoạch, đến năm 2020, Tân Sơn Nhất đón 25 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, dự kiến sân bay này sẽ đón 36 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hoá. Vì vậy, lượng khách đã vượt xa quy hoạch nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp. Các giải pháp xây dựng cầu vượt vừa qua mới chỉ giảm được ùn tắc chứ chưa giải quyết hết tình trạng quá tải giao thông quanh khu vực sân bay.

Cũng tại buổi họp, ông Bùi Xuân Cường nêu quan điểm về vấn đề đi chung xe mà Uber và Grab đang áp dụng. Theo ông Cường, TP Hồ Chí Minh là thành phố rất năng động, vì thế nếu không đưa vào ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ dẫn đến kìm hãm sự phát triển chung. Hiện nay, Uber và Grab không chỉ dừng ở việc ứng dụng phần mềm công nghệ mà còn mở rộng dịch vụ đi chung xe.

Theo quan điểm của ông Cường, nếu xét trên góc độ giao thông đang quá tải của thành phố hiện nay thì việc đi xe chung là tốt vì hành khách có thể chia sẻ hành trình, giảm lượng xe cộ và người tham gia giao thông. Còn ở góc độ pháp lý, hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải chưa đồng ý. Do vậy, thời gian tới đề nghị Nhà nước cần có sự chỉ đạo nhằm chuẩn hoá về mặt pháp lý. Khi TP Hồ Chí Minh làm được và triển khai hiệu quả thì xem như mô hình để cả nước có thể áp dụng.

Mới đây, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông - Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng cho rằng, nếu hạn chế được xe chạy rỗng trên đường bằng cách tận dụng nhiều hành khách đi cùng một chuyến, một lộ trình và tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ sẽ giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông.

Cũng trong sáng 28-7, tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất lại tiếp diễn cảnh kẹt xe nghiêm trọng, khiến hàng nghìn phương tiện xếp dài, nhích từng chút, gây bức xúc người dân.

Theo ghi nhận, từ hơn 9 giờ sáng, các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, nút giao thông Lăng Cha Cả, nút giao thông cầu vượt Hoàng Hoa Thám, khu vực cổng sân bay Tân Sơn Nhất…, đã xảy ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Trong đó, nóng nhất vẫn là khu vực đường Trường Sơn đoạn qua trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi vào đầu tháng 7 vừa qua, dù cầu vượt gần 250 tỷ đồng được đưa vào sử dụng tại cửa ngõ sân bay nhưng vẫn không giải quyết được bài toán xung đột giao thông. Lượng xe từ hướng Bạch Đằng đổ vào xung đột với dòng xe từ sân bay ra khiến giao thông trên đường Trường Sơn luôn trong tình trạng kẹt triền miên.

Trước đó, chiều qua (27-7), khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, ngày 20-7, khu vực này đã xảy ra kẹt xe kéo dài gần 5 giờ đồng hồ liền.

Để giải quyết điểm nóng giao thông này, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh thông tin, Sở đã trình UBND thành phố 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu.

Cụ thể, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó; thứ 2 là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).

Phương án thứ 3 là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách/năm; thứ 4 là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được trong khoảng 70 đến 90 triệu hành khách mỗi năm.

Dự kiến tháng 9 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa giải quyết được kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.