Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Bộ trưởng Bộ GT-VT: Ưu tiên giải quyết tồn tại của các dự án BOT

N.Hạ| 26/10/2017 17:58

(HNMO) - Trao đổi nhanh với báo giới bên hành lang Quốc hội chiều 26-10, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung giải quyết nhiều nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới.

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Kim Thanh


“Tôi trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ để tôi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của bản thân cũng như của ngành giao thông trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong điều kiện ngân sách Nhà nước và đầu tư công rất eo hẹp, nợ công đang ở mức cao, nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn, theo tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đó là những thách thức rất lớn cho bản thân ông và ngành giao thông vận tải

Trên cương vị mới, ông Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách như đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành; hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; xử lý các tồn tại liên quan đến các dự án BOT giao thông.

Trong quá trình thực hiện các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã vận dụng tối đa những điều kiện cho phép từ các Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, do thể chế còn chưa chặt chẽ nên đã phát sinh một số bất cập. Và trong quá trình thực hiện, các cơ quan kiểm toán, thanh tra cũng đã vào cuộc cùng với Bộ Giao thông Vận tải để kịp thời phát hiện và xử lý những bất cập phát sinh.

"Thường vụ Quốc hội vừa có Nghị quyết yêu cầu Bộ trong giai đoạn sắp tới tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, nếu cần thiết có thể nâng từ Nghị định lên Luật hoặc Pháp lệnh để cụ thể hơn về BOT. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có trách nhiệm tham mưu với Chính phủ, Quốc hội ở từng vấn đề cụ thể. Chính phủ, Quốc hội đồng ý theo hướng nào, Bộ sẽ xử lý theo hướng đó. Những tồn tại của các dự án BOT chúng ta đều đã nhìn nhận hết, nhưng thẩm quyền giờ không phải của Bộ nữa mà phải xin ý kiến cấp trên.

Sắp tới, chúng ta cố gắng hoàn chỉnh luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân - nhà đầu tư và Nhà nước. Vì đây vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện hiện nay" - tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Bộ trưởng Bộ GT-VT: Ưu tiên giải quyết tồn tại của các dự án BOT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.