Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần trên 23.000 tỷ đồng để thu hồi đất làm sân bay Long Thành

Bảo Hân| 27/10/2017 13:55

(HNMO) - Sáng 27-10, trong ngày làm việc đầu tiên ở cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể


Theo đó, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để phục vụ cho Dự án khoảng 5.585,14 ha, ảnh hưởng đến 4.864 hộ gia đình với gần 16.000 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Kết quả số liệu điều tra, khảo sát, xin ý kiến của người dân bị thu hồi đất bởi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho thấy, 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Long Thành đã được phê duyệt, có hai khu tái định cư có thể phục vụ nhu cầu tái định cư cho Dự án. Các khu tái định cư này có vị trí thuận lợi, kết cấu hạ tầng được quy hoạch xây dựng để trở thành đô thị. Đây là những khu tái định cư đảm bảo cho người dân tái định cư có điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn so với hiện tại.

Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Các nội dung cụ thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án được thực hiện theo Khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát và nguyện vọng của cộng đồng dân cư, UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng Đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống người dân, trong đó xác định cụ thể quyền lợi của người lao động; quyền lợi của doanh nghiệp; đồng thời xây dựng chương trình phục hồi thu nhập và ổn định cuộc sống người dân.

"Với quỹ đất đã thu hồi nhưng chưa xây dựng hạ tầng, dự kiến cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã thuê đất hằng năm để sản xuất nông nghiệp, làm bãi tập kết hàng hóa và các loại hình kinh doanh ngắn hạn khác; chỉ được xây dựng tạm lán, trại, không được bồi thường khi thu hồi. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến nguồn thu từ sử dụng đất khi giao đất ở tái định cư và từ khai thác, sử dụng ngắn hạn quỹ đất chưa xây dựng được khoảng 3.058 tỷ đồng. Nguồn thu này sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai nộp ngân sách theo quy định" - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.049 tỷ đồng, trong đó dự kiến nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 21.889 tỷ đồng (chiếm 95% tổng mức đầu tư của dự án); ngân sách trung ương ứng 1.160 tỷ đồng (chiếm 5% tổng mức đầu tư dự án). UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm hoàn trả ngân sách trung ương theo quy định.

Như vậy, ngoài 5.000 tỷ đồng đã được thông qua tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Dự án cần được tiếp tục bố trí bổ sung nguồn vốn 18.049 tỷ đồng.


Theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn, thực hiện trong thời gian rất dài (riêng giai đoạn 1 đến năm 2025 mới hoàn thành, các giai đoạn sau có thể thực hiện trong nhiều năm). Để bảo đảm thực hiện dự án theo đúng tinh thần Nghị quyết 94 của Quốc hội là thu hồi đất một lần, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất của người dân, Ủy ban Kinh tế tán thành đề xuất của Chính phủ, đề nghị Quốc hội bố trí bổ sung vốn cho dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020; toàn bộ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất dự án sẽ được hoàn trả vào ngân sách trung ương. Ngoài ra, ngân sách sau này có thể được bổ sung từ thu lại tiền sử dụng đất đối với mặt bằng sạch để khai thác, sử dụng theo quy hoạch đã được phê duyệt và khi sử dụng quỹ đất 21.000 ha quy hoạch vùng phụ cận sân bay, điều tiết tỷ lệ phân chia giữa trung ương với địa phương từ nguồn thu tiền sử dụng đất.

Về lộ trình thực hiện, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước mắt ưu tiên triển khai việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; xây dựng nghĩa trang; ưu tiên chi trả bồi thường GPMB phạm vi giai đoạn 1 của dự án và tiếp tục thu hồi phần diện tích còn lại của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần trên 23.000 tỷ đồng để thu hồi đất làm sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.