Tự thay đổi khó lắm!

Giao thông | 06:57 Thứ Hai ngày 30/10/2017
(HNM) - Thành phố Hà Nội đã từng thí điểm việc phân làn, phân luồng phương tiện trên một số tuyến phố có mặt cắt ngang rộng như: Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Yên Phụ, Kim Mã... để người tham gia giao thông quen dần với việc đi đúng làn đường, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Mới đầu, lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian, công sức tuyên truyền và chốt trực, xử lý phương tiện cố tình vi phạm. Nhờ đó, giao thông trên các tuyến đường này có chuyển biến rõ rệt. Thế nhưng gần đây, tình hình "hỗn loạn" đâu lại vào đấy.

Một tuyến đường trọng yếu khác của Thủ đô cũng thường xuyên ùn tắc bất kể quãng thời gian nào là đường Nguyễn Khoái. Trước đây, nguyên nhân ùn tắc bị cho là do Bến xe Lương Yên, nhưng bây giờ bến đã di dời và ùn tắc lại càng nghiêm trọng. Vẫn biết là lưu lượng phương tiện cá nhân gia tăng theo cấp số nhân nên đường tắc.

Cộng thêm phía bên kia cầu Vĩnh Tuy và dọc đường Nguyễn Khoái có thêm hàng loạt khu chung cư, đô thị mới nên dân cư đông hơn, lượng phương tiện lớn hơn. Nhưng, nguyên nhân chính gây nên ùn tắc vẫn là ý thức người tham gia giao thông còn kém. Đường hẹp nhưng ô tô to, ô tô nhỏ cứ dàn hàng ba, hàng bốn cùng tiến. Việc này vừa coi thường pháp luật, vừa trông rất phản cảm. Xe máy không còn đường để đi nên cứ chỗ nào trống thì lao vào, vì vậy tắc càng thêm tắc. Không ít vụ va chạm xảy ra tại đây do ô tô, xe máy không ai chịu nhường ai... Nhiều tuyến đường khác trên địa bàn thành phố cũng trong tình trạng tương tự.

Từ những ví dụ trên có thể khẳng định, tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông tăng cường ý thức chấp hành pháp luật là cần thiết. Thế nhưng, điều quan trọng hơn là phải cưỡng chế, xử phạt nghiêm vi phạm để bảo đảm pháp luật được tuân thủ, qua đó dần thay đổi ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần phân làn, phân luồng phương tiện triệt để hơn.

Với những tuyến đường đã từng phân làn, phân luồng thì bố trí lực lượng, tiếp tục xử phạt trực tiếp và phạt “nguội” qua camera. Với những tuyến như đường Nguyễn Khoái cần sớm nghiên cứu kẻ vạch phân làn, phân luồng. Nếu làm tốt, làm mạnh, phương tiện dù đông nhưng di chuyển trật tự, đúng làn thì sẽ chỉ ùn chứ không tắc. Còn cứ đợi ý thức người tham gia giao thông tự thay đổi thì khó lắm...
Tuấn Khải
Từ khoá
Bình luận (2)
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo