Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ùn tắc và tai nạn giao thông đều giảm

Tuấn Lương| 20/02/2018 20:23

(HNMO) - Ngày 20-2 (mùng 5 Tết) là ngày nghỉ cuối cùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất kéo dài 7 ngày, đông đảo người dân đã trở lại Thủ đô và các thành phố lớn.


Trung bình mỗi bến chỉ có khoảng hơn 10.000 lượt hành khách đổ về. Các bến không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, an ninh trật tự được bảo đảm, song tại các tuyến đường phía ngoài các bến vẫn xuất hiện tình trạng xe dừng đỗ trả khách sai quy định.

Tại ga Hà Nội, ông Hà Quốc Hùng, Trưởng ga Hà Nội cho biết, lượng khách đi tàu trong tối ngày 20-2 tăng cao nhưng cũng hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Khách ngay sau khi về ga đã được các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi giải tỏa kịp thời nên không xảy ra ùn tắc.

Trên các tuyến đường cửa ngõ chính ra vào Thủ đô như Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ngọc Hồi - Giải Phóng, Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Cừ…, dòng người ùn ùn trở lại Thủ đô khiến giao thông luôn trong tình trạng quá tải. Các nút giao trọng yếu như: Giải Phóng - Pháp Vân; Khuất Duy Tiến - Vành đai 3 trên cao,… các tổ công tác liên ngành gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông luôn phải căng mình điều tiết, phân luồng...

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 199 người, so với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 giảm 150 vụ (-41%), giảm 08 người chết (-4%), giảm 218 người bị thương (-52%).

Trong 7 ngày nghỉ, do có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông đồng thời do người dân cũng chủ động chọn thời điểm đi lại tránh tập trung những khoảng thời gian cao điểm nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước. Đã xảy ra ùn tắc tại một số trạm thu phí, tuyến đường trục chính tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời xử lý sự cố và đưa giao thông thông suốt trở lại.

Trong những ngày tết, tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài mà chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ tại một số tuyến phố qua khu vực bắn pháo hoa, các đền, chùa. Tuy nhiên, tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến.

Cũng trong dịp này, số lượt phản ánh đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giảm đáng kể so với tết những năm trước, với tổng số hơn 150 lượt gọi/7 ngày; chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ ngày 13 đến 14-2 (tức ngày 28 và 29 Tết) và từ ngày 19-2 đến 20-2 (tức ngày mồng 4 và mồng 5 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc.

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông.

Các ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải đều được trả lời trực tiếp tới người dân, những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật như: Phạt tiền, tước phù hiệu xe, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe...; cảnh sát giao thông các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách.

Lực lượng Thanh tra giao thông và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ùn tắc và tai nạn giao thông đều giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.