Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uber trả tiền để khuyến khích lái xe sử dụng ô tô điện

Nguyễn Thúc| 24/06/2018 15:37

(HNMO) - Vào lúc này, tham vọng của Uber trong cuộc chơi xe tự hành và xe điện là điều không mới. Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều rào cản đối với mọi nỗ lực phát triển hai loại hình phương tiện hiện đại này, như thời gian sạc lâu hay giá thành cao.


Để khuyến khích việc triển khai xe điện rộng rãi, Uber đã có bước đi khá táo bạo khi quyết định hỗ trợ các tài xế bằng tiền mặt, nhằm khuyến khích họ chuyển sang sử dụng các loại xe điện thay vì xe động cơ đốt trong truyền thống.

Mang tên gọi EV Champions, chương trình này sẽ được thí điểm tại 7 thành phố của Mỹ gồm Austin, Los Angeles, Montreal, Sacramento, San Diego, San Francisco và Seattle. Uber sẽ chi một khoản tiền hỗ trợ cho các tài xế chạy dịch vụ bằng xe điện, bao gồm cả khu vực thử nghiệm của hãng tại Pittsburgh.

Dĩ nhiên, khoản hỗ trợ sẽ không quá lớn. Theo LA Times, các tài xế tại Pittsburgh, San Diego và San Francisco sẽ nhận được khoảng 1$ cho mỗi chuyến chở khách và tối đa chỉ ở mức 20 USD/tuần. Con số này sẽ phù hợp hơn với những lái xe chạy theo thời vụ muốn kiếm thêm, thay vì những người chạy chuyên nghiệp đang muốn "hồi" lại khoản vốn đã đầu tư để mua ô tô.

Tuy nhiên, việc tiếp cận xe điện sẽ đem tới nhiều lợi ích cho các chủ xe, về bảo hiểm, ưu đãi thuế, các ứng dụng hỗ trợ xe điện rất tiện lợi (ví dụ như cảnh báo hành trình dài trên 30 phút để tài xế có thể chủ động sạc điện trước)... Trong khi đó, nếu là hành khách, người dùng sẽ được thông báo trước về chuyến hành trình sắp tới trên xe điện (hiện mới chỉ áp dụng tại Mỹ và Montreal, Canada).

Theo giới phân tích, động thái mới của Uber sẽ khó có tác động lớn trong việc khuyến khích trào lưu xe điện phát triển. Tuy nhiên, nó sẽ có giá trị đối với việc phát triển số lượng xe điện trong danh sách chạy dịch vụ của hãng, nhằm đáp ứng các thử nghiệm công nghệ và yêu cầu về cắt giảm khí thải. Hiện nay, Lyft (đối thủ chính của Uber) cũng có kế hoạch đẩy mạnh tỉ lệ sử dụng xe điện nhằm đạt mục tiêu là hãng chuyên chở hành khách "xanh", thu hút những người dùng có xu hướng đề cao bảo vệ môi trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uber trả tiền để khuyến khích lái xe sử dụng ô tô điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.