Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nào để loại bỏ xe máy cũ?

Kính Lúp| 25/06/2018 07:15

(HNM) - Xe máy đang được coi là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn đối với môi trường. Số lượng xe tăng lên rất nhanh, mà


Cục Đăng kiểm Việt Nam từng đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải với xe máy theo 3 phương án. Theo đó, từ ngày 1-7-2018 sẽ bắt buộc kiểm soát khí thải đối với xe máy từ 175 phân khối trở lên và từ ngày 1-7-2025 trở đi áp dụng chung tất cả các loại mô tô, xe máy.

Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận lưu hành. Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm tra lại. Đối với xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Bước đầu sẽ kiểm tra đối với các loại xe từ 15 năm tuổi trở lên, sau đó giảm dần. Thời hạn kiểm tra 2 năm một lần tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Nếu theo lộ trình đó, chỉ còn ít ngày nữa sẽ bắt đầu thí điểm kiểm soát khí thải. Vậy nhưng, đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào khẳng định việc này sẽ được triển khai.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, vướng mắc lớn nhất là do các văn bản pháp quy hiện hành không quy định kiểm định khí thải với xe máy, thu hồi xe máy cũ, cũng như tính niên hạn của xe máy. Do vậy, muốn kiểm soát khí thải xe máy, trước hết phải sửa đổi luật. Từ đó mới có các văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện.

Kiểm soát khí thải rồi loại bỏ các xe máy cũ nát là việc cần thiết, thậm chí là cấp thiết để bảo đảm môi trường, sức khỏe cho mỗi cá nhân và cả cộng đồng xã hội. Để nhiệm vụ này khả thi phải cần đến các nhóm giải pháp tổng thể, từ sửa đổi luật, đưa ra lộ trình phù hợp và quan trọng nhất là phải nghiên cứu thêm biện pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, bởi xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại, mưu sinh của một bộ phận rất đông người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách nào để loại bỏ xe máy cũ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.