Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sự an toàn trên các tuyến đường thủy

Gia Bảo| 30/07/2018 07:00

(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa bão. Để bảo đảm an toàn cho các phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên những tuyến đường thủy nội địa, các cơ quan chức năng liên quan của thành phố đã chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm xử lý kịp thời những tình huống phát sinh...


Theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có mạng lưới giao thông đường thủy với tổng chiều dài hơn 1.000km, trong đó có 975km đã được đưa vào quy hoạch và tổ chức quản lý. Toàn thành phố có 9 tuyến đường thủy nội địa quốc gia dài hơn 200km và 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương dài gần 600km. Cùng với đó là gần 350 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động.

TP Hồ Chí Minh đề ra nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão.


Ghi nhận thực tế cho thấy, một số bến khách ngang sông tại quận 8, 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè đều được trang bị áo phao đầy đủ trên các phương tiện, hạ tầng phục vụ đưa đón hành khách đáp ứng quy định. Thế nhưng, do TP Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa bão, mực nước trên các sông, kênh, rạch lên xuống thất thường, dòng chảy thay đổi liên tục. Vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan của thành phố đã chủ động đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm an toàn cho loại hình vận tải đường thủy.

Khu quản lý đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh hiện được phân cấp quản lý 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương. Để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão này, Khu quản lý đường thủy nội địa đã yêu cầu các đơn vị liên quan, đồng thời đề nghị chính quyền các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông thủy; kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm lấn chiếm bờ sông, kênh rạch, các bến thủy hoạt động trái phép.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Phan Công Bằng, Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa thành phố cho hay, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã xử lý dứt điểm 6 trường hợp lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch. Hiện vẫn còn 79 trường hợp lấn chiếm dọc tuyến đường thủy nội địa, đơn vị đang chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan kiên quyết xử lý, bảo đảm an toàn cho vận tải đường thủy.

Về hoạt động của các bến khách ngang sông, Cảng vụ đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh cho hay, đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, các điều kiện an toàn hoạt động bến thủy nội địa đưa rước hành khách, xếp dỡ hàng hóa, phương tiện vận tải thủy, kiểm soát tải trọng phương tiện theo quy định.

Đặc biệt, trong mùa mưa bão sẽ tăng cường thực thi công tác cảng vụ đối với các phương tiện thủy vào, rời cảng, bến thủy nội địa theo đúng quy định; tuyệt đối không cấp giấy phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa cho phương tiện thủy không đủ các điều kiện an toàn hoạt động theo quy định.

Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, sở, ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc đề nghị tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão.

Theo đó, đề nghị lực lượng Cảnh sát đường thủy, UBND các quận, huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định đối với phương tiện vận tải hành khách; kiểm tra, xử lý nghiêm các bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép và các hành vi vi phạm quy định khác. Phương tiện phà, phao nổi bảo đảm các điều kiện về đăng ký, đăng kiểm trước khi đưa vào khai thác và tuyệt đối không chở quá trọng tải cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sự an toàn trên các tuyến đường thủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.