Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long: Khơi thông trục giao thông huyết mạch

Bài, ảnh: Tuấn Lương| 28/09/2018 06:52

(HNM) - Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) và các nhà thầu tập trung thi công liên tục...

Công trình cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được đẩy nhanh tiến độ.


Công trình xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài cầu và đường dẫn gần 5,37km, trong đó riêng cầu cạn dài hơn 4,83km. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án được chia làm hai gói thầu, gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính; gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính. Cả hai gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 4 và tháng 5-2018.

Ông Phạm Hoàng Giang, Tư vấn giám sát gói thầu số 1 cho biết, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu đã dựng rào chắn công trường, huy động 4 đội thi công cọc khoan nhồi làm việc 24/24 giờ và đến thời điểm này đã khoan được 88/406 cọc. Bãi đúc dầm cũng đang được chuẩn bị, dự kiến cuối tháng 9-2018 sẽ đúc được những phiến dầm đầu tiên.

Tại gói thầu số 2, ông Trần Văn Quyền (thuộc nhà thầu chính Tokyu - Taisei) cho biết, trên công trường luôn có khoảng 130 kỹ sư, công nhân thi công 3 ca liên tục. Nhà thầu phụ Licogi 12 đã thi công được 106/458 cọc khoan nhồi. Dự kiến, cuối tháng 2-2019 sẽ hoàn thành thi công cọc, vượt tiến độ so với yêu cầu.

Đề cập tới quá trình thi công dự án, ông Dương Viết Roãn cho rằng, việc TP Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) đã giúp Ban thuận lợi hơn rất nhiều. Thứ nhất là “nút thắt” giải phóng mặt bằng đã từng bước được tháo gỡ. Bên cạnh đó, khi hai dự án được triển khai sẽ dễ nhìn ra được những bất cập để kịp thời điều chỉnh. Cụ thể, trước đây khi phê duyệt dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chưa có dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng nên Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã yêu cầu tính toán lại thiết kế của nút giao cầu vượt Mai Dịch cho phù hợp. Đây là trục có lưu lượng rất lớn nên cần được nghiên cứu thiết kế kỹ lưỡng, khoa học, nếu không sẽ rất bất tiện, gây áp lực lên nút giao đường Hoàng Quốc Việt và một số tuyến đường lân cận. Theo đó, phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được điều chỉnh thiết kế theo hướng mở rộng ra mỗi bên khoảng 5m để có hai làn đường đô thị. Điểm đáng chú ý nữa là nếu gầm của các đoạn cầu cạn đã đưa vào khai thác trước đây để trồng cỏ, làm dải phân cách thì tới đây sau khi hoàn thành phần cầu cạn mới, phần gầm từ Mai Dịch tới Nam Thăng Long sẽ được làm đường, bố trí cho 2-3 làn xe để không lãng phí quỹ đất.

Bộ GT-VT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu khẩn trương thi công trên các phần mặt bằng đã tiếp nhận. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án mới nhận được 59,4% mặt bằng, hiện vẫn còn hơn 2km trên tổng số 5,37km chưa được bàn giao, tập trung chủ yếu ở phường Cổ Nhuế và phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Theo hợp đồng đã ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 28 tháng thi công (dự kiến kết thúc vào tháng 10-2020) với điều kiện mặt bằng được bàn giao đúng hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long: Khơi thông trục giao thông huyết mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.