Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loạn phù hiệu xe hộ đê

Kính Lúp| 01/10/2018 07:06

(HNM) - Thống kê trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy, trong năm 2017, đã có 25.103 lượt xe hộ đê được miễn phí lưu thông; 8 tháng năm 2018 có gần 4.300 lượt xe hộ đê được miễn phí.


Theo quy định hiện hành, ở trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền cấp phù hiệu xe hộ đê. Ở địa phương, thẩm quyền này thuộc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, thành phố. Đối tượng được sử dụng xe hộ đê đương nhiên là các cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, có không ít xe dù mang phù hiệu, nhưng chẳng liên quan gì đến việc phòng chống lụt bão, bảo vệ đê điều.

Tình trạng tràn lan phương tiện mang phù hiệu xe hộ đê đang khiến các trạm thu phí thất thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ được miễn phí cầu đường, các phương tiện nếu có tấm phù hiệu xe ưu tiên này dường như cũng ít khi bị lực lượng chức năng xử lý khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như với các xe dân sự thông thường. Một đơn vị có thẩm quyền cấp biển thừa nhận, theo luật, xe hộ đê không phân biệt biển xanh hay biển trắng. Khi các cơ quan liên quan có văn bản đề xuất lên thì sẽ cấp, còn việc cấp có đúng đối tượng hay không là thuộc trách nhiệm của cơ quan đề nghị.

Như vậy, quy trình quản lý và xét cấp phù hiệu xe hộ đê đang bộc lộ sự lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm. Tấm phù hiệu lẽ ra chỉ được dùng trong những trường hợp ứng phó sự cố khẩn cấp lại bị một số đối tượng lạm dụng trở thành công cụ để trốn tránh thuế, phí, hoặc phục vụ những mục đích khác. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát, sửa đổi để có một quy trình chặt chẽ; đồng thời, có biện pháp thu hồi những phù hiệu đã cấp không đúng đối tượng thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn phù hiệu xe hộ đê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.