Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau 3 tuần thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh: Đang phát huy hiệu quả

Tuấn Lương| 03/11/2018 07:00

(HNM) - Mặc dù là lần đầu tiên áp dụng thí điểm, song mô hình thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh (BRT) 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được đánh giá nhanh chóng phát huy tác dụng, cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra.

Hệ thống thẻ vé điện tử đã tỏ rõ sự tiện lợi. Ảnh: Tuấn Khải


Rõ sự tiện lợi

Ngày 10-10, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phối hợp với liên danh Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) - Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường) chính thức triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa. Trước đó, liên danh này đã đầu tư lắp đặt cổng kiểm soát ra vào, hệ thống camera giám sát, thiết bị bán vé và đường truyền internet tại 23 nhà chờ dọc tuyến; xây dựng phần mềm phát hành thẻ, nạp tiền, quản trị dữ liệu khách hàng tại liên danh và Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco, thay vì sử dụng vé giấy và đi lần nào phải mua, trình vé lần đó, hành khách đi trên tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được sử dụng loại thẻ vé thông minh làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp (NFC) có gắn chíp điện tử. Đây là phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi cho việc giao dịch, nạp thẻ của hành khách và kiểm soát doanh thu; đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị vận hành thu thập thông tin về nhu cầu đi lại của nhân dân phục vụ việc quy hoạch mạng lưới tuyến, điều chỉnh dịch vụ hợp lý, nhằm khuyến khích, thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, hành khách đã quen với cách thức sử dụng thẻ vé điện tử và tỏ ra khá hào hứng với loại hình dịch vụ mới này. Bà Nguyễn Thị Tỉnh (đường Thanh Bình, quận Hà Đông) cho biết, ban đầu thấy hơi bất tiện, song khi được nhân viên ở trạm hướng dẫn cách sử dụng thẻ vé điện tử thì bản thân đã thấy dễ dàng, tiện lợi hơn. Bà ghi nhận: "Người già như tôi ngại chen lấn. Với cách quản lý này, chỉ phải xếp hàng một lát là qua cửa kiểm soát để lên xe nên khá thoải mái. Việc này cũng làm cho hình ảnh đô thị trở nên văn minh hơn".

Trong khi đó, các nhân viên bán và kiểm soát vé của Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT cho rằng, từ khi sử dụng vé điện tử thông minh, công việc trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Khắc phục bất cập để sớm nhân rộng

Tuyến buýt nhanh 01 Kim Mã - Yên Nghĩa ứng dụng mô hình thẻ vé điện tử.


Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về kết quả ban đầu cũng như những bất cập phát sinh của mô hình thí điểm thẻ vé điện tử, bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, sau khoảng 3 tuần thí điểm (từ ngày 10 đến 30-10), hệ thống đã phục vụ 323.226 lượt hành khách; phát hành 2.404 thẻ điện tử cho khách sử dụng vé tháng 1 tuyến BRT. Đây là lần đầu tiên Hà Nội áp dụng thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử do các doanh nghiệp trong nước xây dựng và phát triển, song về cơ bản đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra, gồm: Sử dụng thẻ vé điện tử dễ dàng và thuận tiện, phát hành thẻ điện tử nhanh chóng, giảm bớt thời gian chờ đợi của khách hàng; khách hàng được tiếp cận và làm quen với loại hình vé sử dụng công nghệ tiên tiến; bước đầu đã hình thành thói quen sử dụng thẻ vé điện tử và đa số khách hàng có ý kiến phản hồi tích cực, ủng hộ dự án; số liệu được cung cấp chính xác, kịp thời, giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt doanh thu bán vé...

Cũng theo bà Trần Thị Phương Thảo, qua hơn 3 tuần vận hành thí điểm, đầu đọc mã QR code tại cổng kiểm soát đôi lúc chưa nhạy khi hành khách quẹt vé. Hiện, đội ngũ kỹ thuật của đơn vị tư vấn đã tìm ra nguyên nhân và căn chỉnh đầu đọc QR code, cũng như tối ưu hóa phần mềm điều khiển hệ thống barie ở cổng kiểm soát, bảo đảm cải thiện tốc độ đọc và xử lý của hệ thống, đáp ứng yêu cầu dự án đặt ra.

Đề cập tới kế hoạch nhân rộng mô hình thẻ vé điện tử trên các tuyến buýt thường, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho rằng, thẻ vé điện tử liên thông cho các loại hình giao thông công cộng của Hà Nội, gồm xe buýt nhanh, buýt thường, đường sắt đô thị (tàu điện trên cao, tàu điện ngầm) - là yêu cầu cấp thiết của Hà Nội trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu này cần có lộ trình thích hợp. Bước đầu, sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với liên danh Transerco - Viettel - Nhật Cường cùng các sở, ngành liên quan tổng kết, đánh giá, nghiệm thu về công nghệ cũng như công tác quản lý. Từ đó nghiên cứu, đề xuất UBND TP Hà Nội phương án áp dụng thẻ vé điện tử cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô và sẵn sàng liên thông với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Cũng trong quá trình thí điểm trên tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa, Trung tâm và liên danh đã tổ chức nhiều cuộc họp trao đổi nghiệp vụ với các chuyên gia Nhật Bản thuộc cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Kết quả, các chuyên gia đánh giá kiến trúc, công nghệ của hệ thống vé điện tử tuyến BRT 01 phù hợp với hệ thống vé điện tử liên thông và bảo đảm được các yêu cầu của thành phố... Như vậy, mô hình đang triển khai trên tuyến BRT 01 bảo đảm đủ điều kiện tích hợp, liên thông với các tuyến đường sắt đô thị sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 3 tuần thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh: Đang phát huy hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.