Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay chuyển hướng hạ cánh, hành khách lăng mạ, định đánh tiếp viên

Theo Vietnamplus| 05/12/2018 14:06

Do thời tiết xấu nên chuyến bay bắt buộc phải chuyển hướng hạ cánh. Tức giận, hai hành khách đi trên tàu bay đã có hành vi gây rối, có lời lẽ thô tục và cố xông vào định đấm vào mặt tiếp viên.


Theo đó, ngày 5-12, chuyến bay VJ212 của hãng hàng không Vietjet hành trình dự kiến từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đi Cảng hàng không Vinh (Nghệ An), do thời tiết xấu nên phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 8 giờ 40 phút.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Trên chuyến bay, khi có thông tin thời tiết xấu, cơ trưởng chuyến bay thông báo việc hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đảm bảo an toàn cho hành khách. Một số người đã có phản ứng không hợp tác, giận dữ. Trong đó, 2 hành khách có hành vi gây rối trên tàu bay, có lời lẽ thô tục và cố xông vào định đấm vào mặt tiếp viên.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay quyết định cắt 2 hành khách gây rối trên và bàn giao cho cơ quan chức năng tại Cảng hàng không Nội Bài xử lý.

Tuy nhiên, 2 hành khách bị từ chối vận chuyển đã không chấp hành yêu cầu của tổ bay, tiếp tục có lời lẽ thô tục, đánh vào thành tàu bay; buộc nhà chức trách và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phải lên tàu bay để cưỡng chế, đưa 2 đối tượng gây rối rời khỏi tàu bay.

Ngay sau đó, Cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Nội Bài xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyến bay VJ212 sau đó tiếp tục bay đi Cảng hàng không Vinh, hạ cánh lúc 11 giờ 40 phút cùng ngày.

Theo ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), các hành vi được xác định là vi phạm hành chính ngành hàng không dân dụng theo Nghị định 147 của Chính phủ năm 2013, trong đó quy định mức hành vi vi phạm và mức xử phạt cùng với những hình phạt bổ sung như cấm vận chuyển hàng không trong tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, bổ sung biện pháp phòng ngừa như kiểm tra trực quan bắt buộc để loại bỏ yếu tố rủi ro hay sự đe dọa của hành khách đó.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển đối với hành khách mang lại rủi ro cho hãng và điều này được pháp luật cho phép.

“Thời gian qua, nhiều hành khách không hiểu rõ những lời bông đùa, hành động vô ý thức của mình có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, hành khách cần chú ý khi đi đường hàng không có rất nhiều hạn chế, để đảm bảo sự an toàn cho chính cá nhân và mọi người. Nếu có hành vi gây rối, trục trặc chuyến bay sẽ kéo theo chậm dây chuyền chuyến bay của hàng trăm hành khách khác. Và, đây là hành vi ích kỷ”, ông Hùng cho biết.

Trước đó, ngày 23-11, tại Cảng hàng không Thọ Xuân, sau khi hoàn tất thủ tục check-in, một nhóm hành khách nhờ nữ nhân viên hãng hàng không Vietjet chụp ảnh tại khu vực sảnh ga đi. Sau đó, các đối tượng này tiếp tục đề nghị nhân viên chụp ảnh chung nhưng nhân viên này từ chối vì lý do đang làm việc. Do không được đáp ứng yêu cầu, các đối tượng đã to tiếng chửi bới, hành hung nữ nhân viên Vietjet.

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá, Công an tỉnh Thanh Hoá, Cục Hàng không Việt Nam, trong đó nêu rõ: "Đây là vụ việc mang tính chất rất nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân viên hàng không, trong đó có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, uy hiếp đến an ninh hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay chuyển hướng hạ cánh, hành khách lăng mạ, định đánh tiếp viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.