Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Thị Thu Nga kháng cáo, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm

Theo Tin Tức| 27/10/2017 21:16

Bị cáo Nga làm đơn kháng cáo gửi đến Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và cho rằng, mức hình phạt là quá nặng và không đúng tội danh.


Bị cáo Châu Thị Thu Nga trước vành móng ngựa, ngày 2-10. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Chiều 27-10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến hết ngày 27-10, Tòa án đã nhận được đơn kháng cáo của 8 trên tổng số 10 bị cáo trong vụ án Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (viết tắt là Công ty Housing Group).

Trong đơn kháng cáo dài 2 trang của bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) trình bày: Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có nhiều vấn đề bất cập, sai sự thật. Tại phiên tòa sơ thẩm, nhiều vấn đề bị cáo nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét.

“Các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi đã nêu các vấn đề trong cáo trạng của Viện Kiểm sát, đề nghị truy tố tôi còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, không rõ ràng, không đúng với tội danh đã quy kết tôi. Đồng thời trong quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự cùng rất nhiều vấn đề cần phải được làm rõ, làm sáng tỏ nhưng không được Hội đồng xét xử xem xét và chấp thuận”, bị cáo Nga viết.

Bị cáo Nga làm đơn kháng cáo gửi đến Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và cho rằng, mức hình phạt là quá nặng và không đúng tội danh.

Cũng trong đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga trình bày: Bản thân bị cáo không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như Tòa cấp sơ thẩm cáo buộc, trong khi người thực hiện chính là các phó phòng, giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản và kế toán trưởng theo các thời kỳ. Việc cáo buộc cá nhân bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng cho Housing Group vay vốn là “hoàn toàn không đúng”.

Về phần dân sự, bị cáo Nga cho rằng, việc Tòa buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Bởi theo bị cáo, các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà và chủ thể là Housing Group chứ không phải là bị cáo Nga.

Ngoài bị cáo Châu Thị Thu Nga, còn có 7 bị cáo khác cũng làm đơn kháng cáo. Trong đó, 3 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn kháng cáo kêu oan và đề nghị giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật; Nguyễn Vũ Hùng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cho hưởng án treo; Phan Thanh Tuyên đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo vô tội, tuy nhiên trường hợp phải chịu trách nhiệm hình sự thì đề nghị cho bị cáo tuyên được hưởng án treo.

Hai bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản của Công ty Housing Group gồm: Nguyễn Thị Tình xin được giảm nhẹ hình phạt, Lưu Thị Thúy kháng cáo toàn bộ bản án và cho rằng hình phạt đối với bị cáo là quá nặng.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group) kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Bị cáo Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đồng thời cho rằng việc Tòa án quy kết bị cáo Thủy đồng phạm với bị cáo Nga là oan và hình phạt đã tuyên đối với bị cáo là quá nặng.

Hiện Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo: Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) và Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group).

Trước đó, trong các ngày từ 2 - 16/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án "đặc biệt nghiêm trọng". Việc Viện Kiểm sát truy tố bị cáo Nga cùng 9 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật. Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt, cấp phép mà các bị cáo vẫn chỉ đạo huy động vốn. Số tiền gần 350 tỷ đồng hiện không có khả năng thu hồi. Bị cáo Nga bị xác định là giữ vai trò chủ mưu, là người hưởng lợi chính số tiền chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hơn 500 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Thị Thu Nga kháng cáo, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.