Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hủy toàn bộ bản án, điều tra lại

Thanh Tàu| 30/10/2017 12:26

(HNMO) – Sáng ngày 30-10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên hủy toàn bộ bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) tại phiên tòa phúc thẩm.



Ngoài ra, HĐXX tiếp tục lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C). Do vụ án bị hủy nên các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo không được xem xét.

Theo HĐXX, trong vụ án xảy ra tại Công ty CP VN Pharma, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita và 7 loại thuốc khác. Thuốc H-Capita có đủ căn xứ xác định là không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chỉ xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo.

Cũng theo HĐXX, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược là người có tham gia cấp phép nhập khẩu thuốc cho Công ty CP VN Pharma là người cần được xem xét trách nhiệm trong vụ án này lại là người tham gia hội đồng giám định tư pháp là chưa phù hợp.

HĐXX phải trưng cầu giám định lại, để đảm bảo tính khách quan, trung thực và xử lý đúng bản chất vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt người phạm tội, bỏ lọt hành vi phạm tội của các bị cáo. Cấp sơ thẩm xử nhóm bị cáo Hùng và một số bị cáo về hành vi buôn lậu là bỏ lọt tội danh, vì nhóm bị cáo này biết rõ, có sự bàn bạc, thực hiện việc làm giả tài liệu để xin cấp phép nhập khẩu, làm thủ tục nhập khẩu lô thuốc H-Capita nên việc không xử lý hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức là bỏ lọt tội.

HĐXX phúc thẩm, các hành vi của dược sĩ trong vụ án này cần phải xem xét xử lý, vì các dược sĩ biết rõ làm giả giấy tờ nhưng chưa được xử lý nghiêm.

Liên quan tới Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cơ quan cấp phép cho Công ty CP VN Pharma nhập khẩu thuốc, HĐXX cũng đánh giá là có biểu hiện thiếu sót, sai phạm. Trong khi đó, liên quan đến việc chi hoa hồng với số tiền 7,5 tỷ đồng cho các bác sĩ kê toa thuốc nên cần điều tra, xử lý những người có liên quan.

Về 157 tỷ đồng cần làm rõ có phải là tiền thu lợi bất chính hay không thì cần phải điều tra làm rõ, nếu là tiền phi pháp thì cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Với những thông tin nêu trên, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy toàn bộ bản án, điều tra lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.