Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nhân lĩnh 3 năm tù vì đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Theo VnExpress| 16/01/2018 17:40

Bức xúc vì không được cấp phép nạo vét sông, Phương nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Bức xúc vì không được cấp phép nạo vét sông, Phương nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Nguyễn Trọng Phương tại tòa. Ảnh: Phạm Dự.


Trong phiên tòa được mở lần đầu vào ngày 26-9-2017, khi đó Nguyễn Trọng Phương bị đưa ra xét xử về tội Khủng bố (điều 84 Bộ luật Hình sự 1999), còn đồng phạm Trần Anh Thuận (36 tuổi) về tội Không tố giác tội phạm (điều 314 Bộ luật Hình sự 1999). Tuy nhiên, phiên xử bị hoãn do thiếu ông Ngô Thành Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty trục vớt luồng hạ lưu) - nhân chứng được đánh giá có vai trò quan trọng trong vụ án.

Cuối tháng 10-2017, cơ quan điều tra đã chuyển tội danh khởi tố với bị can Phương sang Đe doạ giết người, còn Thuận được đình chỉ điều tra với lý do "hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội".

Quá trình thẩm vấn xác định, Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc, xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc nạo vét sông Đuống nhưng không được. Trong khi đó, Phương biết Công ty trục vớt luồng hạ lưu do ông Ngô Thành Sơn làm Chủ tịch HĐQT vẫn được cấp phép nạo vét sông Cầu tại địa phận tỉnh Bắc Giang.

Cho rằng có sự thiên vị, Phương lập kế hoạch với mưu đồ đổ vạ cho ông Sơn. Phương tìm đến đối thủ của ông Sơn là Thuận - Phó Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khánh Nguyên - lôi kéo vào vụ việc. Ngày 16-1-2017, Phương hướng dẫn Thuận cách nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh song Thuận không đồng tình.


Khoảng 22h30 ngày 23-1-2017, nhờ người em họ chở đến khu vực nhà anh Sơn, Phương kích hoạt sim điện thoại, nhắn 10 tin gửi đến số máy của ông Nguyễn Tử Quỳnh (Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) và Phạm Hồng Sơn (Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh) với nội dung đe dọa, khủng bố tinh thần.

Phương khai nhắn tin đe dọa hai vị lãnh đạo tỉnh với hai mục đích chính. Một là, nếu các vị này sợ hãi sẽ cấp phép cho tất cả các dự án nạo vét sông, trong đó có doanh nghiệp của Phương. Hai là, nếu điều tra thì các dự án (trong đó có dự án nạo vét của Sơn) sẽ bị dừng hoạt động và cảnh sát sẽ hướng tới thủ phạm chính là Sơn.

Trong lời nói sau cùng, Phương gửi lời xin lỗi đến ông Nguyễn Tử Quỳnh và Phạm Hồng Sơn.

Có mặt tại tòa với vai trò là người có nghĩa vụ liên quan, Trần Anh Thuận phủ nhận kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra và cho rằng không được Phương dạy cách nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh. Thuận khai đã bị “bức cung trong quá trình lấy lời khai" và sẽ làm đơn kiến nghị vấn đề này.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phương 36 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân lĩnh 3 năm tù vì đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.