Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ án "tham ô tài sản" tại PVP Land: 3 bị cáo đối diện án chung thân

Bảo Hân| 25/01/2018 15:51

(HNMO) - Chiều 25-1, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ

Theo đó, ngày 27-3-2010, Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty xuyên Thái Bình Dương, trong đó riêng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) thể hiện giá chuyển nhượng hơn 13.000 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất). So với giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc thì tổng giá trị hợp đồng giảm đi hơn 87 tỷ đồng.

Các bị cáo đã chia nhau chiếm đoạt 49 tỷ đồng trong số tiền chênh lệch này. Trong đó, bị can Trịnh Xuân Thanh được 14 tỷ đồng; Đinh Mạnh Thắng chiếm 5 tỷ đồng; Đào Duy Phong 8 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN


Theo đại diện VKS, có đủ căn cứ kết luận Trịnh Xuân Thanh là người quyết định và chỉ đạo việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land cho Công ty CP Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án với mục đích chiếm đoạt tiền chênh lệch. Bị cáo đã được hưởng 14 tỷ đồng từ số tiền này.

Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận có hành vi được Thái Kiều Hương nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh, là người quyết định cho phép chuyển nhượng cổ phần. Do đó, bị cáo đã được nhận được từ Hương 5 tỷ đồng. 


Thắng khai không biết tiền được hưởng từ chênh lệch chuyển nhượng cổ phần, nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong có đủ căn cứ kết luận Đinh Mạnh Thắng biết tiền nhận được là chênh lệch giá từ việc cho phép PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế

Với 6 bị cáo còn lại, đại diện VKS cũng đã nêu các căn cứ kết luận về hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã công bố tại phiên xét xử.

Bản luận tội cũng nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến số tiền đặc biệt lớn của nhà nước, làm dự án Nam Đàn Plaza bị đình trệ, không triển khai được từ năm 2010 đến nay, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

Tại phiên xét xử, bị cáo Trịnh Xuân Thanh chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, xét thấy lời khai làm sáng tỏ sự thật của vụ án; số tiền chiếm đoạt bị cáo đã trả lại nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng là người thực hiện hành vi móc nối tác động thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần. Tại phiên toà, Thắng khai nhận hành vi phạm tội. Số tiền 5 tỷ đồng bị cáo đã trả lại khi Hương yêu cầu. Quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt

Từ những phân tích nhận định nêu trên, Viện đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo mức án như sau:

- Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC): Tù chung thân; 

- Bị cáo Đào Duy Phong (nguyên CHủ tịch HĐQT PVP Land): 17-18 năm tù; 

- Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên TGĐ PVP Land): 14-15 năm tù; 

- Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại Dầu khí sông Đà): 11-12 năm tù;

- Bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty cổ phần đầu tư Vietsan): 11-12 năm tù;

- Bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5): 9-10 năm tù; tổng hợp với bản án 134 ngày 15-3-2017 của TAND cấp cao Hà Nội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là tù chung thân;

- Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân): 8-9 năm tù; tổng hợp với bản án 134 ngày 15-3-2017 của TAND cấp cao Hà Nội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là tù chung thân;

- Bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do): 11-12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án "tham ô tài sản" tại PVP Land: 3 bị cáo đối diện án chung thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.